7 dấu hiệu cảnh báo bạn… ngủ quá nhiều

27/09/2018 14:24 GMT+7

Ngủ quá nhiều có thể đưa đến nhiều tác động tiêu cực cho sức khỏe. Sau đây là một số dấu hiệu cảnh báo bạn ngủ quá nhiều, theo báo Standard .

Đau lưng
Nếu bạn bị đau lưng, ngủ quá nhiều có thể làm gia tăng các triệu chứng. Nằm trong thời gian kéo dài đặc biệt trong tư thế không lý tưởng gây cứng cơ và đau nhiều hơn.
Các bác sĩ khuyên người bị đau lưng nên tích cực hoạt động và ngủ quá lâu có thể hạn chế thời gian họ có thể dành cho việc tập thể dục.
Đau đầu
Ngủ quá nhiều có thể gây đau đầu và đau nửa đầu. Một số chuyên gia nói rằng ngủ quá nhiều có thể tác động đến các chất dẫn truyền thần kinh trên não, vốn có thể làm giảm mức serotonin.
Tương tự, ngủ quá nhiều vào ban ngày khiến bạn khó ngủ vào ban đêm và điều này cũng có liên quan đến những cơn nhức đầu.
Cảm thấy uể oải cả ngày
Nếu bạn ngủ quá nhiều vào ban ngày, bạn không chỉ cảm thấy mệt vào buổi sáng mà còn uể oải. Thực tế, bạn có thể cảm thấy mình đi lại như một xác sống cả ngày do đồng hồ sinh học của bạn cố gắng cật lực để theo kịp lịch trình giấc ngủ dồi dào của bạn.
Tăng cân
Ngủ quá nhiều có tác động lớn đối với cách cơ thể tích tụ mỡ và khả năng xử lý nó. Nghiên cứu cho thấy ngủ quá nhiều làm rối các hoóc môn kiểm soát sự thèm ăn.
Do ngủ quá nhiều có thể khiến bạn cảm thấy mệt thêm, cuối cùng bạn cũng ít vận động thể chất hơn so với người ngủ bình thường.
Già trước tuổi
Ngủ quá nhiều kinh niên thực sự khiến não bạn lão hóa nhanh hơn, nhất là ở người già.
Dành quá nhiều thời gian để ngủ đã được chứng minh có thể làm cho bộ não già đi đến 2 năm. Điều này tác động tiêu cực đến khả năng tập trung, trí nhớ và khả năng thực hiện các nhiệm vụ cơ bản hằng ngày, đồng thời làm tăng nguy cơ rối loạn thoái hóa thần kinh.
Trầm cảm
Nếu bạn ngủ quá nhiều và cảm thấy lờ phờ đến mức bạn không còn hứng thú với những thú tiêu khiển, các mối quan hệ, việc làm…, rất có thể bạn nhầm lẫn một đợt bùng phát trầm cảm với trạng thái kiệt sức.
Vẫn chưa hoàn toàn rõ liệu có phải ngủ quá nhiều là một triệu chứng trầm cảm hay ngược lại nhưng nói chung những người ngủ trên 10 giờ mỗi đêm đạt điểm thấp hơn trong những thước đo về sức khỏe tâm thần và tâm trạng.
Giảm khả năng sinh sản
Việc phóng thích các hoóc môn, bao gồm những hoóc môn can dự vào việc sinh sản, chịu tác động mạnh của lịch trình thức và ngủ.
Theo các nghiên cứu, những phụ nữ ngủ quá nhiều khi đang tiến hành biện pháp thụ tinh trong ống nghiệm có khả năng thụ thai thấp hơn 43% so với những người ngủ với thời lượng vừa phải.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.