6 triệu chứng 'tố cáo' bạn có thể thiếu hụt vitamin

Tạ Ban
Tạ Ban
29/10/2019 08:29 GMT+7

Nhiều biểu hiện tưởng chừng ngẫu nhiên rất dễ bị bỏ qua lại là dấu hiệu cơ thể thiếu hụt vitamin hoặc chất dinh dưỡng .

Dưới đây là 6 triệu chứng thiếu vitamin có thể khiến bạn bất ngờ và các phương pháp bổ sung chất cho cơ thể. 

1. Khớp cứng

Jerlyn Jones, phát ngôn viên của Viện Dinh dưỡng và Dinh dưỡng học Mỹ, giải thích: "Vitamin D giúp bạn hấp thụ canxi, thành phần chính xây dựng xương. Không có đủ chất này (thông qua thực phẩm hoặc ánh sáng mặt trời) dẫn đến giảm mật độ xương và đau nhức”.
Cách khắc phục: Ăn thực phẩm giàu vitamin D như cá hồi và lòng đỏ trứng. Như vậy là chưa đủ, nên dành thời gian dưới ánh mặt trời. Hãy dùng kem chống nắng để giảm nguy cơ ung thư da, dù thế có nghĩa hạn chế lượng vitamin D bạn nhận được, theo Yale Medicine.
Người sống ở vùng khí hậu lạnh ít tiếp xúc với ánh nắng mặt trời cần chất bổ sung. Nhưng Hội đồng Vitamin D cảnh báo rằng quá nhiều vitamin D có thể dẫn đến độc tính, vì vậy hãy gặp bác sĩ, kiểm tra tình trạng vitamin D sau mỗi 4 - 6 tháng. Nếu thiếu hụt nhiều, bác sĩ có thể sẽ cho bạn đơn thuốc thích hợp.

2. Móng tay bong tróc

“Thiếu sắt dẫn đến thiếu ô xy cung cấp cho các cơ quan, cơ bắp và mô. Tác dụng phụ của việc giảm lưu lượng ô xy là móng giòn và bong tróc", Jerlyn Jones chia sẻ trên LS.
Cách khắc phục: Kết hợp nhiều thực phẩm chứa sắt như tôm, sò điệp, nghêu và cá mòi vào bữa ăn. Nếu theo chế độ ăn chay thì rau xanh, khoai tây nướng cả vỏ và bông cải xanh là nguồn bổ sung tuyệt vời.
Đặc biệt, ăn thực phẩm giàu chất sắt cùng với vitamin C có thể tăng cường hấp thụ. Ví dụ, khi bạn xào rau bina, hãy thêm ớt đỏ hoặc cà chua. Tạp chí Nhi khoa Ấn Độ cũng cho rằng nấu đồ ăn bằng nồi gang làm tăng hàm lượng sắt 16%.

3. Mắt co giật

Ngoài mệt mỏi, căng thẳng hay tiêu thụ quá nhiều caffeine và rượu, mí mắt cũng có thể co thắt nếu bạn thiếu magiê. Theo một nghiên cứu năm 2012 trên tạp chí Dinh dưỡng, 48% người Mỹ bị thiếu magiê.
Cách khắc phục: Các loại hạt, đặc biệt là hạt bí ngô có nhiều magiê. Hãy chăm ăn để đủ chất.

4. Bải hoải

Nếu người mệt mỏi, nặng như chì, cơ bắp yếu, khó khăn khi phải rời giường buổi sáng sớm... có thể là bằng chứng của việc thiếu vitamin B12. Như Trường Y Johns Hopkins giải thích, B12 là chìa khóa trong sản xuất hồng cầu. Các tế bào hồng cầu vận chuyển oxy, nếu chúng không hoạt động hiệu quả, bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi. Ngoài ra, vitamin B không thể thiếu trong chức năng thần kinh. Thiếu hụt chúng có thể dẫn đến trầm cảm.
Cách khắc phục: Chế độ ăn giàu năng lượng B12 với ngũ cốc, gan và hải sản như cá hồi, cá ngừ, nghêu. "Thiếu B12 tương đối phổ biến ở người ăn chay và thuần chay chủ yếu đến từ protein động vật. Nếu bạn không ăn thịt, hãy yêu cầu bác sĩ kiểm tra mức độ chất và uống vitamin tổng hợp hoặc chất bổ sung”, Jones nói trên LS.

5. Dễ bầm tím

Nếu bạn va vào đâu đó là bị bầm ngay, chảy máu mũi mà không có lý do rõ ràng, hoặc kinh nguyệt nhiều hơn bình thường, hay nướu thường chảy máu khi đánh răng… có thể bạn đang thiếu vitamin K. Heidi Moretti, chuyên gia dinh dưỡng lâm sàng và nhà nghiên cứu dinh dưỡng, cho biết: "Vitamin K là một chất đông máu. Nếu mức độ nó thấp, có thể dẫn đến chảy máu quá nhiều và bầm tím”.
Cách khắc phục: Vitamin K có trong các thực phẩm lên men như dưa cải muối, phô mai lâu năm, rau xanh. Trong trường hợp ăn không tác dụng, hãy thử uống vitamin K.

6. Da siêu khô

Nghiên cứu đăng trên Tạp chí Marine Drugs đã chứng minh rằng omega-3 đóng vai trò chính trong việc giữ ẩm, a xít béo giúp chống tia UV tốt hơn, da ít nếp nhăn hơn, căng hơn và đều màu hơn.
Bổ sung omega-3 bằng cách ăn hạt óc chó, hạt chia, bột lanh, ngũ cốc hoặc bột yến mạch, bánh mì nướng bơ, cá mòi, cá hồi… Melissa Halas-Liang, người phát ngôn của Hiệp hội Dinh dưỡng California, cho biết: "Nhận càng nhiều a xít béo thông qua thực phẩm càng tốt”. Nếu thấy vẫn thiếu chất thì gặp bác sĩ dinh dưỡng để có các phương án bổ sung thích hợp khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.