6 triệu chứng thầm lặng của ung thư đại tràng, chớ coi thường!

Thiên Lan
Thiên Lan
15/11/2019 09:36 GMT+7

Ung thư đại tràng là ung thư gây tử vong cao thứ 4 trên thế giới .

Nhưng nếu được phát hiện ở giai đoạn sớm thì tỷ lệ được chữa khỏi lên tới 90%. Nhiều người vẫn sống khỏe mạnh hơn 20 năm sau khi phát hiện bệnh.
Vậy làm thế nào để nhận biết các triệu chứng và phòng tránh căn bệnh này hiệu quả?
Chảy máu trực tràng là triệu chứng rõ ràng nhất của ung thư đại tràng, nhưng các dấu hiệu khác có thể khó nhận biết hơn nhiều.
Nếu bạn nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nào sau đây, hãy đi khám ngay, theo Reader’s Digest.

1. Thiếu máu

Chẩn đoán thiếu máu có thể là dấu hiệu đầu tiên cho thấy chảy máu trong, ngay cả khi không thấy bất kỳ triệu chứng ung thư đại tràng nào khác. Điều này đặc biệt đúng đối với phụ nữ sau mãn kinh. Tiến sĩ Patricia Raymond, bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa tại Đại học Tiêu hóa Mỹ, cho biết không có gì lạ khi mọi người bị chảy máu trong vòng sáu tháng trước khi có bất cứ dấu hiệu gì xuất hiện trong phân, theo Reader’s Digest.
Nếu gặp bất kỳ dấu hiệu thiếu máu nào như mệt mỏi, xanh xao hoặc chóng mặt, hãy đi khám ngay, đây cũng có thể là triệu chứng của ung thư đại tràng.

2. Khó thở

Một tác dụng phụ khác của chảy máu nội từ từ là khó thở. Nếu không chảy máu dữ dội hoặc nôn ra máu, cơ thể sẽ chuyển nhiều huyết tương vào máu mà không tạo thêm sắt hoặc hồng cầu, bác sĩ Raymond nói. Điều này ngăn ngừa mất máu lượng lớn nhưng làm giảm khả năng mang ô xy của máu, đó là lý do tại sao bạn có thể thấy khó thở, một trong những triệu chứng ung thư đại tràng dễ bị bỏ qua.

3. Co thắt ruột

Khi mọi thứ bắt đầu bị tắc nghẽn và ứ đọng lại trong đại tràng, bạn có thể gặp phải chứng đầy hơi, tiến sĩ Randall F. Holcombe, giám đốc Trung tâm Ung thư của Đại học Hawaii ở Honolulu (Mỹ), giải thích. Có nhiều nguyên nhân gây ra đầy hơi hoặc co thắt bụng, nhưng nếu các triệu chứng này cứ dai dẳng không dứt, hãy đi khám ngay, theo Reader’s Digest.
Nếu bắt đầu đau liên tục ở bụng phải, có nghĩa là ung thư đã đến giai đoạn muộn và đã lan đến gan, ông nói.

4. Táo bón

Thỉnh thoảng bị táo bón thì không có gì phải lo lắng, nhưng nếu táo bón trở nên nghiêm trọng và dai dẳng, có thể là một trong những triệu chứng của ung thư đại tràng. Có thể là do tắc nghẽn trong đại tràng, và nếu táo bón liên tục không hết, nên đi bác sĩ ngay, tiến sĩ Holcombe lưu ý.

5. Phân trở nên mỏng, dẹp

Một trong những cách tự kiểm tra sức khỏe là chú ý đến chất thải khi đi vệ sinh, ngay cả khi không thấy máu, nó vẫn có thể tiết lộ các triệu chứng ung thư đại tràng ít được biết đến. Nếu phân liên tục có hình dạng rất dẹp hoặc mỏng so với trước đây, điều đó có thể chỉ ra sự thu hẹp trong đại tràng do polyp gây ra, bác sĩ Raymond nói.
Tiêu chảy kéo dài cũng có thể là một trong những triệu chứng của ung thư đại tràng, theo Reader’s Digest.

6. Phân có màu lạ

Chảy máu từ trực tràng thường có màu đỏ. Tuy nhiên, phân màu sẫm, cũng là một dấu hiệu có thể có máu trong đó, và trong khi có thể do nguyên nhân khác, như loét, thì đây cũng có thể là một trong những triệu chứng của ung thư đại tràng, bác sĩ Holcombe nói, theo Reader’s Digest.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.