6 thứ bổ não nên có trong bếp nhà bạn

0 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Người có bộ não khỏe mạnh là người có phản xạ, tốc độ xử lý nhanh hơn, khả năng sáng tạo cao hơn...
Hai loại omega-3 có trong cá hồi là EPA và DHA đều tốt cho não ở mọi lứa tuổi  /// Shutterstock Hai loại omega-3 có trong cá hồi là EPA và DHA đều tốt cho não ở mọi lứa tuổi - Shutterstock
Hai loại omega-3 có trong cá hồi là EPA và DHA đều tốt cho não ở mọi lứa tuổi
Shutterstock
Tuy nhiên khi nói đến sức mạnh của não, nghiên cứu ngày càng khẳng định rằng có một số chất dinh dưỡng mà nếu ăn nhiều có thể góp phần giúp não khỏe.
Khi nói đến "thức ăn cho não", có 6 thứ vừa ngon miệng, vừa giúp bạn thông minh hơn sau đây, hãy thử bạn nhé!, theo Healthgrades.
6 thứ bổ não nên có trong bếp nhà bạn - ảnh 1

Quả óc chó chứa nhiều omega-3 lành mạnh, giúp não bộ luôn nhạy bén và có thể cải thiện tâm trạng

Ảnh Shutterstock

1. Cá hồi

Cá hồi và các loại cá béo như cá thu, cá ngừ, cá trích và cá mòi - cung cấp lượng lớn axit béo omega-3 xây dựng não bộ.
Những chất béo lành mạnh này có thể giúp giảm viêm khắp cơ thể, kể cả não.
Các nhà khoa học từng nghĩ rằng những tác dụng bổ não này là nhờ tác dụng của omega-3 đối với sức khỏe tim mạch.
Nhưng giờ đây, các nhà khoa học đã biết chắc rằng những chất chống ô xy hóa mạnh mẽ này hoạt động trực tiếp đến não, theo Healthgrades.
Hai loại omega-3 có trong cá hồi là EPA và DHA - đều tốt cho não ở mọi lứa tuổi - ngay cả trẻ còn trong bụng mẹ.

2. Trứng

Trứng chứa nhiều vitamin E và a xít béo omega-3, cả hai chất này đều giúp bảo vệ não bộ. Trứng còn là nguồn cung cấp vitamin B và choline, giúp tăng cường trí nhớ và học tập.
Trứng cũng chứa selen, chất rất cần thiết cho não hoạt động tốt, trứng cũng chứa nhiều protein, vitamin A và sắt.

3. Trái cây có múi

Chỉ một quả cam cung cấp 130% nhu cầu vitamin C được khuyến nghị hằng ngày của một người, nhưng lợi ích của cam quýt đối với não bộ còn lớn hơn nhiều, theo Healthgrades.
Trái cây có múi chứa nhiều choline - chất dinh dưỡng rất cần cho việc học tập và ghi nhớ. Và các chất flavonoid trong họ cam quýt có tác dụng làm giảm nguy cơ bị đột quỵ.

4. Rau bó xôi

Siêu thực phẩm xanh này rất có hiệu quả trong việc tăng cường trí não.
Rau bó xôi chứa nhiều folate - có thể tăng cường chức năng nhận thức bằng cách giảm mức độ homocysteine - một loại a xít amin có liên quan đến chứng mất trí nhớ và bệnh Alzheimer.

5. Các loại hạt

Hầu hết các loại hạt - gồm hạt dẻ, đậu phộng, quả óc chó, một số loại hạt thông và hạt dẻ cười đều chứa vitamin E chống ô xy hóa tăng cường trí não.
Nhiều loại hạt cũng cung cấp các khoáng chất chính. Hạnh nhân chứa kẽm và quả hạch Brazil có đồng, cả hai đều được khoa học chứng minh là giúp giảm suy giảm nhận thức ở người cao tuổi.
Hạnh nhân cũng là nguồn cung cấp kali - có thể giúp ngăn ngừa đột quỵ.
Quả óc chó chứa nhiều omega-3 lành mạnh, giúp não bộ luôn nhạy bén và có thể cải thiện tâm trạng.

6. Sô cô la

Từ nhiều năm này, các nhà khoa học đã biết rằng sô cô la có tác dụng ngăn ngừa bệnh tim mạch. Gần đây, nhiều nghiên cứu lại phát hiện sô cô la cũng có thể tăng cường hiệu suất nhận thức, đặc biệt là trong việc phối hợp tay mắt, trí nhớ là nhờ vào hàm lượng flavonoid cao trong sô cô la, đây là chất chống ô xy hóa tự nhiên.
Sô cô la cũng chứa caffeine và theobromine, cả hai đều giúp cải thiện sự tỉnh táo và chức năng nhận thức.
Sô cô la cũng chứa methylxanthines, các hợp chất được sản xuất từ thực vật giúp tăng cường mức độ tập trung, theo Healthgrades.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Hãy là người đầu tiên đưa ra ý kiến cho bài viết này!

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU