6 tác dụng phụ ít biết từ thuốc ngừa thai

07/09/2015 15:19 GMT+7

(TNO) Tăng cân, buồn nôn, đau ngực, và những thay đổi chu kỳ kinh nguyệt là những tác dụng phụ phổ biến do thuốc ngừa thai gây ra. Tuy vậy, vẫn còn một số tác dụng phụ khác có thể bạn chưa biết.

(TNO) Tăng cân, buồn nôn, đau ngực, và những thay đổi chu kỳ kinh nguyệt là những tác dụng phụ phổ biến do thuốc ngừa thai gây ra. Tuy vậy, vẫn còn một số tác dụng phụ khác có thể bạn chưa biết, theo Everyday Health ngày 5.9.
Giao hợp đau cũng là một trong những tác dụng phụ do thuốc ngừa thai gây ra - Ảnh: ShutterstockGiao hợp đau cũng là một trong những tác dụng phụ do thuốc ngừa thai gây ra - Ảnh minh họa: Shutterstock
Nhiễm trùng nấm men
Phụ nữ đang uống thuốc ngừa thai nếu có chế độ ăn nhiều đường hoặc uống nhiều rượu, hoặc có hệ miễn dịch kém có thể bị nhiễm trùng nấm men, theo bà Alyssa Dweck, bác sĩ sản phụ khoa tại Mount Kisco, New York (Mỹ). Bác sĩ có thể kê toa điều trị nhiễm trùng nấm men, nhưng nếu là bệnh mãn tính, bệnh nhân nên chọn phương pháp kiểm soát sinh đẻ khác.
Vấn đề thị lực
Thay đổi nội tiết tố do dùng thuốc ngừa thai có thể gây ra triệu chứng khô mắt ảnh hưởng đến thị lực, theo bác sĩ nhãn khoa Beth Kneib, giám đốc của tập đoàn tài nguyên lâm sàng thuộc Hiệp hội Nhãn khoa Mỹ. Nên đi khám mắt ngay nếu mắt khô kèm theo xả dịch hoặc thay đổi thị lực. Một số bệnh nhiễm trùng mắt cũng có triệu chứng khô mắt và có thể là báo hiệu của bệnh nghiêm trọng hơn.
Máu đông
Máu đông là một loại tác dụng phụ hiếm gặp nhưng nghiêm trọng do thuốc tránh thai. Một lượng nhỏ phụ nữ dùng thuốc ngừa thai bằng đường uống phát triển cục máu đông, theo ghi chú của Đại hội sản phụ khoa (ACOG) Mỹ. Phụ nữ uống thuốc ngừa thai nếu hút thuốc, thừa cân, trên 35 tuổi, hoặc mới sinh con được xem là có nguy cơ cao bị máu đông.
Khó thở hoặc đau ngực có thể báo hiệu tình trạng máu đông ở tim hay phổi. Đau, ấm, và sưng ở chân có thể chỉ ra máu đông ở chân, được gọi là huyết khối tĩnh mạch sâu. Nếu gặp các triệu chứng của máu đông, cần chữa trị sớm, theo tiến sĩ Kyoko Peña-Robles, chuyên gia về sản phụ khoa tại Tập đoàn y tế One ở San Francisco (Mỹ).
Đau nửa đầu
Một số phụ nữ đã trải qua chứng đau nửa đầu hoặc bệnh đau đầu nặng hơn khi họ dùng thuốc ngừa thai, theo tiến sĩ Peña-Robles nói. Một nghiên cứu năm 2014 trên Neurology cho thấy sự sụt giảm nồng độ estrogen có thể gây ra chứng đau nửa đầu. Trong trường hợp này cần nói chuyện với bác sĩ về việc chuyển sang loại thuốc khác để giảm bớt sự biến động nội tiết tố có thể góp phần gây ra hoặc làm trọng trầm thêm chứng đau nửa đầu.
Trầm cảm
Phụ nữ có tiền sử cá nhân hoặc gia đình mắc rối loạn tâm trạng có thể có nhiều khả năng bị trầm cảm trong thời gian dùng thuốc ngừa thai, bởi nội tiết tố tổng hợp trong loại thuốc này có thể ảnh hưởng đến sự cân bằng của dẫn truyền thần kinh, theo bà Peña-Robles. Nhưng trầm cảm có thể phát triển do nhiều yếu tố, vì vậy điều quan trọng là phải cố gắng xác định nguyên nhân. Nếu trầm cảm có liên quan đến loại thuốc này, bác sĩ có thể khuyên bệnh nhân nên lựa chọn biện pháp tránh thai không có nội tiết tố, hoặc loại thuốc cung cấp hoóc môn thấp hơn.
Giao hợp đau
Thuốc tránh thai liều thấp có thể liên quan đến đau vùng chậu mãn tính và giao hợp khó chịu, theo bà Peña-Robles. Nếu bị đau vùng chậu cần đến bệnh viện ngay lập tức để loại trừ khả năng bị lạc nội mạc tử ung và u xơ tử cung. Nếu phụ nữ trải qua giao hợp đau, hãy nói chuyện với bác sĩ để tìm ra loại thuốc khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.