6 mẹo 'trẻ hóa' hệ miễn dịch để bạn thật mạnh mẽ phòng dịch

Thiên Lan
Thiên Lan
30/07/2021 00:10 GMT+7

Hệ miễn dịch là một mạng lưới cực kỳ thông minh nằm bên trong cơ thể. Hệ thống này hoạt động để bảo vệ cơ thể chống lại nhiễm trùng, trước một loạt các mối đe dọa sức khỏe tiềm ẩn.

Đặc biệt trong bối cảnh đại dịch đang bùng phát, duy trì khả năng miễn dịch tốt là điều quan trọng hơn bao giờ hết, theo Express.
Làm thế nào để bạn tạo được cho mình một hệ miễn dịch mạnh mẽ hơn để phòng dịch Covid-19?
Trải qua thời gian, cơ thể già đi, cả hệ thống miễn dịch cũng trở nên kém hiệu quả hơn. Nghĩa là tuổi càng lớn thì các tế bào miễn dịch bắt đầu yếu dần - đó là lý do tại sao những người từ 70 tuổi trở lên có xu hướng dễ bị nhiễm virus và dễ mắc bệnh hơn.
Sự suy giảm khả năng miễn dịch là không thể tránh khỏi, nhưng các nhà khoa học đã phát hiện ra một số yếu tố và thói quen có thể hạn chế sự suy yếu này.
Sau đây là 6 mẹo đơn giản giúp bạn "trẻ hóa" hệ miễn dịch để bảo vệ bản thân trước đại dịch Covid-19.

1. Thường xuyên tập thể dục

Tập thể dục thường xuyên là một trong những yếu tố quan trọng có thể giúp ngăn ngừa sự suy giảm hệ miễn dịch.
Bắt đầu bước qua tuổi 20, thì hệ miễn dịch suy giảm từ 2 - 3% mỗi năm. Nhưng tập thể dục thường xuyên sẽ tạo thêm sự bảo vệ chống lại tốc độ suy giảm này.
Nghiên cứu, được đăng trên Tạp chí Y khoa Anh, cho thấy những người đi bộ ít nhất 20 phút mỗi ngày có số ngày ốm do cảm lạnh thông thường ít hơn 43%. Bạn có thể đi lên xuống cầu thang, chạy tại chỗ hoặc tập yoga, hít đất, squat, nâng tạ hay plank… ngay trong nhà.

2. Bỏ hút thuốc và giảm rượu bia

Hút thuốc gây lão hóa và làm suy yếu hệ miễn dịch. Điều này sẽ làm giảm khả năng chống lại bệnh nghiêm trọng của cơ thể, từ đó góp phần rút ngắn tuổi thọ.
Uống rượu quá mức làm giảm lượng bạch cầu được sử dụng để chống lại nhiễm trùng.
Do đó, tránh uống rượu bia vì nó làm cho hệ thống miễn dịch hoạt động kém hơn.

3. Chọn một số thực phẩm tăng cường hệ miễn dịch

Theo các nhà khoa học, sức khỏe đường ruột kém có thể làm lão hóa hệ miễn dịch, trong khi hệ vi sinh vật khỏe mạnh có thể làm chậm quá trình lão hóa này.
Bạn nên cố gắng ăn càng nhiều thức ăn thực vật càng tốt vì chúng giúp tăng sức mạnh cho kháng thể của cơ thể, theo Express.
Bánh mì chua làm từ bột lên men cũng rất hữu ích cho đường ruột.
Đạm đa dạng từ tất cả các nguồn khác nhau, bao gồm thịt, cá, hải sản, trứng, các sản phẩm từ sữa, cho đến các loại đậu, các loại hạt, hạt mè, hạt hướng dương, hạt bí, hạt chia, hạt quinoa, ngũ cốc thô, yến mạch, đều rất hữu ích để tăng cường sức mạnh miễn dịch của cơ thể.
Một nghiên cứu cho thấy chế độ ăn Địa Trung Hải, với nhiều rau, trái cây, đậu, ngũ cốc thô, cá béo và dầu ô liu, có tác động tích cực đến các tế bào miễn dịch đang bị lão hóa.

4. Vitamin

Vitamin D có vai trò quan trọng trong khả năng miễn dịch.
Dành mỗi ngày 15 phút dưới ánh nắng mặt trời hoặc uống bổ sung vitamin D. 
Vitamin D rất cần thiết cho nhiều quá trình, bao gồm sức khỏe của xương, chức năng của hệ miễn dịch và có thể giúp bảo vệ chống lại ung thư.
Viện Y tế Quốc gia Mỹ khuyến nghị mức tiêu thụ trung bình hằng ngày là 400 - 800 IU, hoặc 10 - 20 microgam, theo Healthline.

5. Giải tỏa căng thẳng

Căng thẳng là một trong những ảnh hưởng tàn khốc nhất đối với sức khỏe.
Nó có thể ảnh hưởng lớn đến giấc ngủ và sức khỏe tinh thần, do đó, tránh và kiểm soát căng thẳng hiệu quả là điều cần thiết.
Những người nhanh tức giận có xu hướng có hệ miễn dịch thường xuyên bị kích thích bởi tình trạng viêm nhiễm, có nghĩa là hệ miễn dịch bị lão hóa và suy yếu.

6. Kết nối xã hội

Kết nối xã hội cũng rất quan trọng

Ảnh Shutterstock

Kết nối xã hội cũng rất quan trọng vì sự cô đơn có thể khiến hệ thống miễn dịch rơi vào trạng thái căng thẳng.
Điều này dẫn đến phản ứng viêm có thể gây ra tổn thương lâu dài đến hệ miễn dịch.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.