6 lợi ích sức khỏe đáng kinh ngạc của hạt thì là

Thiên Lan
Thiên Lan
01/10/2020 00:11 GMT+7

Một loại gia vị được đánh giá cao không chỉ về công dụng ẩm thực mà còn về đặc tính chữa bệnh. Đó là hạt thì là, thuộc họ rau mùi tây.

Nhiều nước trên thế giới sử dụng hạt và bột thì là vừa làm gia vị vừa làm thuốc chữa bệnh mạnh mẽ.
Khoa học hiện đại gần đây đã biết đến những lợi ích sức khỏe tiềm ẩn của hạt thì là.
Ngày càng có nhiều nghiên cứu về vấn đề này, với các nghiên cứu chứng minh đây là một siêu thực phẩm mạnh mẽ, có thể giúp điều trị nhiều bệnh, gồm bệnh tiểu đường và cả nhiễm khuẩn và nấm men.
Sau đây là 6 lợi ích sức khỏe của hạt thì là, theo Natutral News.

1. Điều trị nhiễm khuẩn

Hạt thì là có đặc tính kháng khuẩn có thể giúp điều trị nhiễm trùng và tăng cường hiệu quả của thuốc kháng sinh.
Một nghiên cứu cho thấy dầu hạt thì là ức chế sự phát triển của vi khuẩn gây bệnh đường hô hấp - Klebsiella pneumonia, bằng cách làm suy giảm cơ chế chống lại thuốc kháng sinh của vi khuẩn.
Hạt thì là cũng tăng cường hoạt động kháng khuẩn của các kháng sinh thông thường như ciproflaxin.
Các nghiên cứu khác cũng phát hiện dầu hạt thì là và chiết xuất thì là có hiệu quả chống lại vi khuẩn tụ cầu vàng và ba chủng nấm men Candida albicans khác nhau.

2. Kiểm soát bệnh tiểu đường

Hạt thì là giúp điều trị bệnh tiểu đường và giảm các triệu chứng của bệnh tiểu đường, bao gồm cả bệnh đục thủy tinh thể do tiểu đường.
Theo một nghiên cứu, chiết xuất của hạt thì là có thể làm giảm lượng đường trong máu hiệu quả ngang với thuốc điều trị bệnh tiểu đường - glyburide, theo Natural News.
Hạt thì là cũng có hiệu quả trong việc chống lại căng thẳng ô xy hóa và giảm các hóa chất có hại dẫn đến bệnh tiểu đường.

3. Ngăn ngừa hình thành cục máu đông

Trong chiết xuất thì là có chứa các chất chống kết tụ tiềm năng và phát hiện ra rằng nó ức chế kết tập tiểu cầu, chứng tỏ hạt thì là có tác dụng ngăn ngừa hình thành cục máu đông

Ảnh: Shutterstock

Hạt thì là giúp ngăn ngừa hình thành cục máu đông. Nghiên cứu đã khám phá trong chiết xuất thì là có chứa các chất chống kết tụ tiềm năng và phát hiện ra rằng nó ức chế kết tập tiểu cầu, chứng tỏ hạt thì là có tác dụng ngăn ngừa hình thành cục máu đông, theo Natural News.

4. Cải thiện mức cholesterol

Thì là giúp cải thiện mức cholesterol, một yếu tố quan trọng để ngăn ngừa bệnh tim.
Nghiên cứu đã phát hiện người thừa cân, nếu dùng 3 gram bột thì là mỗi ngày, đã giảm mức độ chất béo trung tính và cholesterol “xấu”. Ngoài ra, thì là còn giúp tăng mức cholesterol “tốt”.
Dầu chiết xuất từ hạt thì là đen cũng rất giàu a xít béo lành mạnh giúp duy trì mức cholesterol khỏe mạnh.
A xít béo trong thì là gồm a xít linoleic và a xít oleic, là những a xít béo không bão hòa - tăng cường sức khỏe tim mạch.

5. Cải thiện sức khỏe đường ruột

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng thì là có thể làm dịu cơn đau bụng và cải thiện các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích.
Nghiên cứu cho thấy tiêu thụ giọt tinh dầu thì là trong 4 tuần, đã cải thiện triệu chứng của hội chứng ruột kích thích, như giảm đau dạ dày và đầy hơi.

6. Cải thiện nhận thức

Hạt thì là giúp tăng cường nhận thức bằng cách giảm căng thẳng và cải thiện trí nhớ.
Nghiên cứu đã phát hiện, những con chuột được sử dụng chiết xuất thì là, có phản ứng căng thẳng thấp hơn. Các nhà nghiên cứu nói thêm rằng cũng đã có bằng chứng thì là giúp khả năng ghi nhớ được nhanh hơn, theo Natural News.
Thì là quả là một siêu thực phẩm mạnh mẽ rất có lợi cho sức khỏe. Tìm cách đưa loại gia vị này vào bữa ăn để nhận được những lợi ích sức khỏe kỳ diệu của nó bạn nhé.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.