6 điều phải làm để bảo vệ thị lực của bạn

0 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Đeo kính hoặc kính áp tròng có thể giúp bạn nhìn rõ hơn, nhưng có những cách khác để cải thiện thị lực. Lối sống hằng ngày, chế độ ăn uống hay hút thuốc đều có thể ảnh hưởng đến thị lực, theo Insider.
Hút thuốc có thể làm hỏng võng mạc và gây thoái hóa điểm vàng /// Ảnh minh họa: Shutterstock Hút thuốc có thể làm hỏng võng mạc và gây thoái hóa điểm vàng - Ảnh minh họa: Shutterstock
Hút thuốc có thể làm hỏng võng mạc và gây thoái hóa điểm vàng
Ảnh minh họa: Shutterstock
Dưới đây là 6 cách để cải thiện và bảo vệ thị lực bạn cần biết:

1. Cung cấp đầy đủ vitamin A

Sunir J. Garg, bác sĩ nhãn khoa tại Đại học Thomas Jefferson (Mỹ), cho biết các tế bào cơ quan thụ cảm ánh sáng trong võng mạc cảm nhận ánh sáng và gửi tín hiệu đến não để giải thích những gì bạn đang nhìn thấy. Phân tử chính chịu trách nhiệm và tạo ra tín hiệu là một loại vitamin A.
Bác sĩ Garg khuyên nên ăn 3 phần mỗi tuần các loại thực phẩm giàu vitamin A để giúp ngăn ngừa các bệnh về mắt gây hại cho võng mạc như thoái hóa điểm vàng.

2. Bỏ thuốc lá

Khói thuốc lá có hại cho mọi bộ phận của cơ thể. Trên thực tế, hút thuốc có thể làm hỏng võng mạc và gây thoái hóa điểm vàng.
Nguyên nhân là do hút thuốc có thể làm giảm lượng ô xy đến võng mạc và làm hỏng các mạch máu nhỏ trong mắt, theo Insider.

3. Đeo kính râm khi ra nắng

6 điều phải làm để bảo vệ thị lực của bạn - ảnh 1

Đeo kính râm giúp bảo vệ đôi mắt khỏi tia UV

Ảnh: Shutterstock

Khi ra nắng mà không đeo kính râm, mắt có thể tiếp xúc với tia cực tím (UV) ở mức độ cao - có thể làm hỏng giác mạc.
Tiếp xúc nhiều với ánh sáng mặt trời cũng có thể gây ung thư da ở vùng mắt.
Để bảo vệ mắt, nên tìm kính râm lọc cả tia UVA và UVB. Hãy tìm những nhãn có ghi “Hấp thụ tia cực tím lên đến 400 nm” hoặc “Chặn tia UV 100%”.

4. Tuân theo quy tắc 20-20-20

Nhìn vào màn hình trong thời gian dài có thể gây căng thẳng cho mắt, có thể khiến mắt cảm thấy nhức mỏi hoặc gây mờ mắt tạm thời.
Các chuyên gia khuyên nên sử dụng quy tắc 20-20-20 bất cứ khi nào sử dụng màn hình gần như điện thoại hoặc máy tính xách tay để giúp kiểm soát tình trạng mỏi mắt.
Nguyên tắc như sau: cứ sau 20 phút làm việc với máy tính hoặc điện thoại, hãy nhìn xa 20 feet (6 m) trong 20 giây.

5. Đeo kính bảo hộ khi làm những công việc đặc biệt

Các chuyên gia ước tính rằng đeo kính bảo vệ mắt thích hợp có thể ngăn ngừa 90% các chấn thương mắt khi làm việc.
Mọi người nên đeo kính bảo vệ, tấm che mặt hoặc các thiết bị khác nếu làm việc với bất kỳ chất nào sau đây:
• Hóa chất
• Tạo ra bụi gỗ, bụi kim loại hoặc các vật liệu khác
• Bức xạ, bao gồm bức xạ UV hoặc tia laser
• Máu hoặc dịch cơ thể

6. Kiểm soát lượng đường trong máu và bệnh tiểu đường

6 điều phải làm để bảo vệ thị lực của bạn - ảnh 2

Kiểm tra đường huyết

Shutterstock

Bác sĩ Garg cho biết bệnh tiểu đường có thể gây ra nguy cơ nghiêm trọng cho thị lực vì bệnh làm suy yếu các mạch máu khắp cơ thể, bao gồm cả những mạch máu trong võng mạc.
Theo thời gian, những mạch máu đó bị tổn thương đến mức chúng không còn mang đủ oxy và chất dinh dưỡng để nuôi dưỡng võng mạc, một số tế bào võng mạc sẽ bị tổn thương và chết.
Giữ lượng đường trong máu, huyết áp và cholesterol trong tầm kiểm soát có thể giúp giảm nguy cơ phát triển bệnh mắt do tiểu đường. Điều này có thể liên quan đến việc thay đổi chế độ ăn uống, tập thể dục hoặc thực hiện bất kỳ lời khuyên nào khác của bác sĩ, theo Insider.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Hãy là người đầu tiên đưa ra ý kiến cho bài viết này!

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU