6 điều hiểu sai về hiến máu

Ngọc Quý
Ngọc Quý
04/12/2018 10:03 GMT+7

Một số ngộ nhận đang khiến không ít người lo ngại, thậm chí từ chối hiến máu. Các bằng chứng khoa học cho thấy nhiều trường hợp vẫn có thể hiến máu bình thường, ngay cả khi đó là người già hay phụ nữ đang đến kỳ.

Hiến máu sẽ gây hại cho sức khỏe
Một số niềm tin cho rằng lượng máu cơ thể là giới hạn nên hiến máu sẽ gây hại cho sức khỏe. Điều này là không đúng vì hiến máu mỗi lần chỉ lấy đi của cơ thể 350 - 450 ml máu.
Trên thực tế, lượng máu này mất đi không gây bất kỳ tác động tiêu cực nào đến sức khỏe. Sau khi hiến, cơ thể có khả năng phục hồi lượng máu đã hiến với tốc độ nhanh hơn bình thường, theo Daily Mail.
Uống thuốc không thể hiến máu
Điều này tùy thuộc vào loại thuốc mà chúng ta uống. Có một số loại thuốc cần phải sau một khoảng thời gian nhất định thì người uống mới được hiến máu.
Tuy nhiên, trong phần lớn trường hợp, uống thuốc không ảnh hưởng đến việc hiến máu.
Cách tốt nhất là người hiến máu hãy thông báo cho nhân viên y tế biết tất cả các loại thuốc mà họ đã uống trước khi hiến máu.
Người già không thể hiến máu
Điều này không đúng vì dù đã ở ngưỡng 60 tuổi nhưng sức khỏe bình thường, lối sống lành mạnh và có chỉ số khối cơ thể khỏe mạnh đều có thể hiến máu, theo Daily Mail.
Không thể chơi thể thao sau khi hiến máu
Các bằng chứng khoa học cho thấy hiến máu không ảnh hưởng gì đến khả năng hoạt động thể chất của cơ thể.
Nguyên tắc chung là ngay sau khi hiến máu, người hiến nên tránh tham gia các hoạt động thể chất cường độ cao cho đến hết ngày. Qua ngày hôm sau thì có thể tập luyện hoàn toàn bình thường.
Người ăn chay không phù hợp hiến máu vì dễ thiếu sắt
Quan niệm này không đúng và người ăn chay hoàn toàn có thể hiến máu bình thường. Khi cần, cơ thể có thể huy động sắt từ những nguồn lưu trữ bên trong cơ thể và hấp thụ sắt từ một chế độ ăn cân bằng sau hiến máu.
Phụ nữ đến kỳ không thể hiến máu
Thực tế thì phụ nữ vẫn có thể hiến máu dù đang đến kỳ kinh nguyệt. Tuy nhiên, nếu đó là chu kỳ mà máu ra quá nhiều thì các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo không nên hiến máu. Nguyên nhân là để tránh cơ thể bị thiếu sắt, từ đó ảnh hưởng đến sức khỏe, theo Daily Mail.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.