6 dấu hiệu 'tố cáo' cơ thể không đủ kẽm

02/09/2016 11:01 GMT+7

Kẽm cần thiết cho việc phân chia tế bào thích hợp và chức năng miễn dịch, nhưng đa phần người lớn trên 60 tuổi thường thiếu kẽm, theo Prevention .

Bị bệnh mạn tính
Bệnh tiểu đường, bệnh Alzheimer, suy giảm nhận thức, xơ vữa động mạch, rối loạn thần kinh, các bệnh tự miễn, bệnh thoái hóa do tuổi tác… đều có liên quan đến tình trạng thiếu kẽm. Các nhà nghiên cứu cho rằng kẽm có liên quan đến rất nhiều bệnh mạn tính vì nó đóng vai trò quan trọng trong chức năng miễn dịch và tăng trưởng tế bào khỏe mạnh. Thiếu kẽm, có thể làm tăng quá trình oxy hóa và viêm trong cơ thể - cả hai yếu tố này có liên quan chặt chẽ với các bệnh mạn tính.

Nhiễm trùng
Do kẽm vô cùng quan trọng đối với sức khỏe miễn dịch, nên nếu không có đủ kẽm, hệ thống miễn dịch rất dễ suy yếu. Khi hệ thống miễn dịch có vấn đề, chắc chắn nguy cơ nhiễm trùng xảy ra là điều tất nhiên.
Rụng tóc
Nếu nhận thấy tóc mỗi ngày một ít đi, hãy nhanh chóng kiểm tra nồng độ kẽm trong cơ thể. Thiếu kẽm có thể khiến tóc rụng. Ngoài rụng tóc, đôi khi thiếu kẽm còn gây ra triệu chứng tiêu chảy, bất lực, tổn thương mắt và da.

tin liên quan

Mọi điều cần biết về vitamin K
Mặc dù ai cũng biết vitamin K là một loại vitamin tan trong chất béo rất cần thiết cho cơ thể, nhưng loại vitamin này giúp phòng ngừa những bệnh gì, thì không phải ai cũng biết.

Mất mùi vị
Ngoài nhiệm vụ duy trì sức khỏe cho hệ miễn dịch và thúc đẩy sự tăng trưởng của tế bào, kẽm cũng rất quan trọng đối với vị giác và khứu giác. Thiếu kẽm có thể dẫn tới tình trạng không cảm nhận được hương vị của thức ăn, nhất là những người trên 60 tuổi.
Mất thính lực
Bên cạnh vị giác và khứu giác, kẽm cũng có liên quan tới thính giác. Trong một nghiên cứu trên 100 bệnh nhân, các nhà khoa học nhận thấy, ở những người có nồng độ kẽm thấp, khả năng nghe rất kém. Một nghiên cứu khác tiến hành ở 66 bệnh nhân đang điều trị vấn đề thính lực bằng phương pháp bổ sung kẽm, các nhà khoa học phát hiện những người được bổ sung kẽm, thính lực có chiều hướng tăng lên đáng kể sau một thời gian điều trị.
Lí giải điều này, các nhà khoa học nói rằng có thể do kẽm có tác dụng chống oxy hóa và chống viêm nên đã làm giảm bớt quá trình oxy hóa ở tai trong.

tin liên quan

Tác dụng tuyệt vời từ chuối
Chuối không chỉ mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe mà còn là loại thực phẩm làm đẹp tuyệt vời nhờ rất giàu chất dưỡng ẩm, chất chống oxy hóa... tốt cho da, cơ thể và tóc.

Không tăng trưởng chiều cao
Đây có lẽ dấu hiệu đặc trưng nhất do thiếu kẽm ở trẻ em. Các nhà khoa học cho biết hấp thụ đủ nồng độ kẽm đặc biệt quan trọng đối với trẻ em, bởi kẽm góp mặt vào quá trình tăng trưởng tế bào. Do đó, trẻ em thiếu kẽm có thể bị còi cọc.

tin liên quan

4 cách giúp ích cho giấc ngủ
Chuyên gia dinh dưỡng lâm sàng người Mỹ Shawn Stevenson vừa xuất bản cuốn sách mang tựa đề 'Sleep Smarter' chia sẻ những bí quyết giúp ngủ ngon có thể ít người biết, theo Daily Mail.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.