6 dấu hiệu 'tố cáo' bạn có thể bị đục thủy tinh thể

Thiên Lan
Thiên Lan
07/08/2019 04:29 GMT+7

Chủ yếu xảy ra ở những người trên 40 tuổi, đục thủy tinh thể là một trong những loại rối loạn mắt phổ biến nhất trên thế giới .

Đục thủy tinh thể là sự “kéo mây” của thủy tinh thể của mắt và mặc dù phổ biến, người mắc bệnh thường chỉ được chẩn đoán sau khi bệnh đã trở nên nghiêm trọng.
Sau đây là 6 dấu hiệu cho thấy bạn có thể đang phát triển đục thủy tinh thể, theo Asia One.

Nhìn mờ

Tầm nhìn mờ có thể được gây ra bởi nhiều nguyên nhân khác nhau. Vì vậy, theo bác sĩ nhãn khoa Joseph Fishkin, từ New Jersey (Mỹ), triệu chứng quan trọng nhất cần lưu ý trong việc xác định đục thủy tinh thể là đánh giá liệu tình trạng của thủy tinh thể mắt xấu đi theo thời gian, có trở nên mờ dần hay không.
Lời khuyên của ông là thường xuyên khám mắt, để tìm ra lý do thực sự gây ra thị lực mờ.

Khó đọc được chữ nhỏ

Nếu đeo kính rồi nhưng vẫn rất khó đọc được chữ nhỏ, thì có thể bạn đã bị đục thủy tinh thể, khiến các protein trong ống kính của mắt bị tích tụ lại, gây khó khăn cho việc phân biệt chữ nhỏ, theo Asia One.
Do đó, các vấn đề về đọc mờ và tầm nhìn xa bị mờ có thể là dấu hiệu của bệnh đục thủy tinh thể, Scott MacRae, bác sĩ nhãn khoa và Chủ tịch Ủy ban Y tế Công cộng thuộc Học viện Nhãn khoa Mỹ, cho biết.

Cảm nhận màu sắc giảm

Khi đôi mắt trở nên mờ đi, sẽ nhìn thấy màu sắc nhạt màu và ngày càng nhạt hơn theo thời gian.
Tiến sĩ Michael Nordlund thuộc Viện Mắt Cincinnati (Mỹ) cho biết bệnh nhân cũng sẽ thấy mọi thứ đều có màu vàng. Đó là lý do tại sao bệnh nhân đã trải qua phẫu thuật thay thủy tinh thể, cảm nhận màu sắc rực rỡ hơn trước, vì họ đã quen với tầm nhìn không rõ như vậy, theo Asia One.

Nhạy cảm với ánh sáng chói

Nếu ánh sáng yếu làm cay mắt, bạn có thể bị đục thủy tinh thể. Nhạy cảm cao đối với tất cả các nguồn sáng, như đèn, đèn pha và ánh sáng mặt trời, là một dấu hiệu phổ biến của tình trạng này.
Theo bác sĩ nhãn khoa James Schumer tại Kansas (Mỹ), nguyên nhân là do đục thủy tinh thể phá vỡ cách ánh sáng đi đến phía sau mắt.

Gặp khó khăn khi lái xe ban đêm

Lái xe vào ban đêm có thể gây nguy hiểm cho người bị đục thủy tinh thể vì tình trạng này làm cho việc cân bằng bóng tối của màn đêm với đèn giao thông sáng chói trở nên khó khăn, theo Asia One.
Shoshana Ungerleider, bác sĩ nội khoa tại Trung tâm y tế California Pacific (Mỹ), cho biết việc đọc các biển báo đường cũng trở nên khó khăn đối với bệnh nhân bi đục thủy tinh thể.

Nhìn đôi

Nhìn đôi hay nhìn 1 hóa 2 là một triệu chứng quan trọng khác của đục thủy tinh thể.
Khi kích thước của đục thủy tinh thể tăng lên, theo ông Dean Hart, chuyên gia đo thị lực và giáo sư tại Đại học Y Columbia (Mỹ), thủy tinh thể bị kéo mây sẽ trở nên tệ hơn, phá vỡ cách ánh sáng đi qua. Nếu chỉ có một mắt bị, có thể xảy ra nhìn đôi, theo Asia One.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.