6 dấu hiệu ở bàn chân 'tố cáo' tình trạng sức khỏe của bạn

Ngọc Lam
Ngọc Lam
05/09/2018 08:33 GMT+7

Đôi khi, bạn cần phải nhìn xuống bàn chân để biết những gì đang xảy ra. Bàn chân có thể cực kỳ hữu ích trong việc gửi tín hiệu sức khỏe để cho bạn biết về căn bệnh hoặc tình trạng bệnh lý, theo Medical Daily.

Tê chân: Tiểu đường
"Nhiều người mắc bệnh tiểu đường được chẩn đoán đầu tiên vì vấn đề về chân", Marlene Reid, chuyên gia về chân tại Illinois (Mỹ), cho biết.
Trải qua cảm giác đau hoặc ngứa ran ở bàn chân có thể là một trong những triệu chứng sớm của bệnh tiểu đường.
Ngoài , bạn có thể thấy vết loét, vết cắt và vết thương trên đôi chân mà lâu hết. Mức đường huyết cao ở người bệnh tiểu đường có thể dẫn đến tổn thương dây thần kinh nếu không được kiểm soát.
Da chân mỏng: PAD
Khi một cá nhân phát triển bệnh động mạch ngoại vi (PAD), họ bị giảm lượng máu chảy vào chân họ. Đôi khi, nó có thể xảy ra do sự tích tụ các chất béo lắng đọng trong các thành động mạch.
Bác sĩ Suzanne Fuchs, bác sĩ phẫu thuật ung thư tại Bệnh viện Đại học North Shore ở New York (Mỹ), cho biết: “Dấu hiệu của PAD có thể bao gồm giảm sự phát triển lông ở bàn chân và mắt cá chân, ngón chân tía, và da mỏng hoặc sáng bóng".
Da đổi màu: U ác tính
Trong khi u ác tính thường xuất hiện trên da, một số u ác tính dưới có thể hình thành dưới móng. Hãy tìm sự đổi màu trên da bên dưới móng. Vệt đổi màu này có thể tăng kích thước theo thời gian.
Đau khi đi: Thiếu dinh dưỡng
Trải qua cơn đau ở bàn chân trong khi đi bộ, tập thể dục mà biến mất trong khi nghỉ ngơi được cho là một dấu hiệu của bệnh.
Mặc dù thường được xem là dấu hiệu của chứng loãng xương, chúng cũng có thể xảy ra do thiếu chất dinh dưỡng.
Chân hôi: Hyperhidrosis
Trong khi hầu hết chúng ta dễ bị đổ mồ hôi bình thường, một số người có thể bị hyperhidrosis, đặc trưng bởi mồ hôi quá nhiều. Đi kèm với đổ mồ hôi nhiều là bàn chân có mùi hôi có thể là triệu chứng.
Đôi chân bốc mùi cũng có thể nhiễm trùng, đặc biệt nếu không cởi bỏ vớ hoặc làm sạch đôi giày, theo Lorraine Jones, bác sĩ nhi khoa tại London.
Mắt cá sưng: Cục máu đông
Mắt cá chân và bàn chân bị sưng có thể là dấu hiệu mạnh của huyết khối tĩnh mạch sâu nếu chúng kèm cơn đau. Cục máu đông chặn dòng máu và có khả năng gây tử vong nếu nó di chuyển đến phổi. Điều quan trọng là phải được khám sưng để loại trừ tình trạng nghiêm trọng như bệnh tim, gan hoặc thận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.