6 cách dễ dàng để cải thiện tâm trạng của bạn

Khuê Nguyễn
Khuê Nguyễn
03/04/2021 10:10 GMT+7

Từ việc điều chỉnh tâm trạng đến thúc đẩy tiêu hóa, serotonin là chất dẫn truyền thần kinh có liên quan đến nhiều quá trình.

Hormone này được biết đến với tác dụng thúc đẩy giấc ngủ ngon bằng cách điều chỉnh nhịp sinh học, cảm giác thèm ăn, thúc đẩy học tập và trí nhớ, thúc đẩy cảm giác tích cực và hành vi xã hội.

Mức độ serotonin thấp

Mức serotonin thấp có thể khiến bạn cảm thấy lo lắng, chán nản, cáu kỉnh, hung hăng, mệt mỏi và bốc đồng. Nó có thể làm giảm sự thèm ăn của bạn, khiến bạn cảm thấy buồn nôn và dẫn đến các vấn đề về tiêu hóa.
Từ thực phẩm đến tập thể dục, đây là 6 cách để tăng cường serotonin, theo Times of India.

Món ăn

 

Cá hồi

Shuttertock

Bạn không thể tăng mức serotonin của mình từ thực phẩm. Nhưng bạn có thể nhận được tryptophan, một a xít amin được chuyển đổi thành serotonin trong não của bạn. Tryptophan chủ yếu được tìm thấy trong thực phẩm giàu protein như cá hồi và gà tây.
Nhưng việc tăng cường mức serotonin không dễ dàng như chỉ ăn các loại thực phẩm giàu tryptophan. Hàng rào máu não là một lớp vỏ bảo vệ xung quanh não để kiểm soát những gì đi vào và ra khỏi não.
Thực phẩm giàu tryptophan cũng có nhiều a xít amin khác có khả năng vượt qua hàng rào máu não cao hơn.
Nhưng có một cách để hack hệ thống. Nghiên cứu cho thấy rằng ăn carb cùng với thực phẩm giàu tryptophan có thể giúp tạo ra nhiều tryptophan hơn trong não của bạn.
Nên tiêu thụ thực phẩm giàu tryptophan cùng với 25-30 gram carbohydrate.

Tập thể dục

Tập thể dục giải phóng tryptophan vào máu của bạn. Nó cũng làm giảm số lượng các a xít amin khác, tạo ra một môi trường lý tưởng cho tryptophan đến não của bạn.
Các bài tập tăng cường nhịp hô hấp và nhịp tim dường như có nhiều tác dụng nhất. Mục tiêu là để tăng nhịp tim của bạn. Một số bài tập tăng cường nhịp hô hấp và nhịp tim phổ biến bao gồm bơi lội, đi xe đạp, đi bộ nhanh, chạy bộ và đi bộ đường dài.

Ánh sáng

Các nghiên cứu cho thấy mức serotonin có xu hướng thấp hơn sau mùa đông và cao hơn vào mùa hè và mùa thu. Các nghiên cứu tuyên bố dành thời gian dưới ánh nắng mặt trời có thể giúp tăng mức serotonin. Để có được những lợi ích, hãy dành ít nhất 10-15 phút bên ngoài trời mỗi ngày. Cố gắng tập thể dục bên ngoài để tăng serotonin thúc đẩy, đừng quên thoa kem chống nắng.

Thuốc bổ sung

Thực phẩm chức năng có thể giúp bắt đầu sản xuất và giải phóng serotonin bằng cách tăng tryptophan. Nhưng trước khi bạn định đưa thực phẩm bổ sung vào chế độ ăn uống của mình, hãy nhớ hỏi ý kiến bác sĩ.

Mát xa

Mát xa cơ thể có thể giúp tăng serotonin và dopamine, là những chất dẫn truyền thần kinh liên quan đến tâm trạng. Nó giúp giảm nồng độ cortisol, một loại hormone được sản xuất khi căng thẳng.
Một nghiên cứu năm 2004 đã xem xét 84 phụ nữ mang thai bị trầm cảm. Những phụ nữ nhận được 20 phút liệu pháp mát xa từ đối tác mỗi tuần cảm thấy ít lo lắng và trầm cảm hơn và có mức serotonin cao hơn sau 16 tuần.

Cảm ứng tâm trạng

Tâm trạng tốt có thể giúp tăng mức serotonin. Nghĩ về điều gì đó khiến bạn cảm thấy thoải mái có thể làm tăng mức serotonin trong não của bạn.
Nếu bạn đang cảm thấy thấp thỏm, hãy hình dung khoảnh khắc hạnh phúc trong ký ức của bạn, nghĩ về một chuyến đi vui vẻ mà bạn đã có với bạn bè, nhìn vào những bức ảnh cũ khiến bạn hạnh phúc, dành thời gian cho thú cưng hoặc người bạn yêu thương, theo Times of India.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.