6 bước đơn giản tự khám, tầm soát ung thư vú

20/10/2019 08:23 GMT+7

Với 6 bước đơn giản, các chị em có thể tự khám vú, tầm soát , phát hiện bất thường. Khoảng 20% các trường hợp ung thư vú được phát hiện nhờ tự khám tại nhà.

Chuyên gia về ung bướu của Bệnh viện K T.Ư (Hà Nội) cho biết, tự kiểm tra vú thường xuyên là một cách quan trọng giúp phát hiện ung thư vú sớm.
Theo GS Trần Văn Thuấn, Giám đốc Bệnh viện K T.Ư, các chị em nên tự khám vú sau kỳ kinh nguyệt khoảng 5 ngày, là lúc tuyến vú mềm và dễ cảm nhận nhất; cần có thói quen khám sức khỏe định kỳ, tầm soát ung thư vú khi qua tuổi 40. Với những chị em có nguy cơ cao (trong gia đình có mẹ hoặc chị em gái mắc ung thư vú, đột biến gien BRCA1/BRCA2; có kinh sớm; không sinh con...), nên đi khám, tầm soát ở lứa tuổi sớm hơn.
Nên đi khám ngay nếu thấy các biểu hiện: vùng da ở vú phồng lên; núm vú đã thay đổi vị trí hoặc núm vú bị đẩy tụt vào trong thay vì nhô ra ngoài; ngực đỏ, đau nhức, phát ban, hoặc sưng, có u cục… Không nên quá lo lắng, phần lớn các trường hợp là lành tính.
Bên cạnh việc tự khám vú tại nhà, các chị em nên duy trì thói quen tốt cho sức khỏe góp phần giảm nguy cơ mắc ung thư vú bằng cách: kiểm soát cân nặng, vận động, tập luyện phù hợp. Hiệp hội Ung thư Mỹ khuyến cáo phụ nữ nên có ít nhất 150 phút luyện tập ở cường độ vừa phải mỗi tuần (lý tưởng nhất là trải đều mỗi ngày, không nên dồn hết cùng một ngày). Nếu thời gian bị hạn chế, cũng có thể tập luyện ở cường độ cao trong 75 phút một tuần.
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.