50% mẫu nước chạy thận nhân tạo không đạt quy chuẩn

23/07/2017 09:47 GMT+7

Theo kết quả ban đầu, trong số các mẫu được xét nghiệm chỉ số endotoxin (nội độc tố vi khuẩn) có 50% số mẫu không đạt. Trong tuần tới, viện sẽ có kết quả chính thức thông báo đến các đơn vị.

TS Doãn Ngọc Hải, Viện trưởng Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường (Bộ Y tế), cho biết từ cuối tháng 6 vừa qua viện tiếp nhận, thực hiện xét nghiệm miễn phí các mẫu nước chạy thận nhân tạo cho các đơn vị có khoa/đơn nguyên thận nhận tạo.
Chi phí xét nghiệm khoảng 5 triệu đồng/đơn vị. Đã có 40 bệnh viện thuộc 25 tỉnh gửi mẫu nước xét nghiệm. Các mẫu nước này được lấy tại nguồn cấp nước; bể chứa sau lọc RO để đánh giá chất lượng nước theo các quy chuẩn, tiêu chuẩn và mẫu nước rửa quả lọc thận (đánh giá tồn dư chất khử trùng). Theo kết quả ban đầu, trong số các mẫu được xét nghiệm chỉ số endotoxin (nội độc tố vi khuẩn) có 50% số mẫu không đạt. Trong tuần tới, viện sẽ có kết quả chính thức thông báo đến các đơn vị.

tin liên quan

Lần đầu tiên tại Việt Nam thực hiện ca đổi chéo thận ghép
'Sau cuộc ghép thận này, hai gia đình trở thành người nhà. Chị Huề mang trong người quả thận của ba tôi. Còn tôi được ghép thận của mẹ chị Huề. Chúng tôi vô cùng biết ơn ba mẹ, các bác sĩ đã một lần nữa cho chúng tôi nguồn sống', chị Lê Thị Ánh Hồng tâm sự.
Theo viện, có hơn 20 biến chứng có thể xảy ra trong quá trình lọc máu. Khoa Vệ sinh sức khỏe môi trường (thuộc viện) khuyến cáo những nguy cơ của nước ô nhiễm trong chạy thận nhân tạo gồm: gây bệnh thiếu máu do các chất gây ô nhiễm nước: nhôm, đồng, kẽm...; tăng huyết áp do các chất: canxi, natri; tổn thương hệ thần kinh do các chất: nhôm; đau bụng, sốt do các chất: vi khuẩn, canxi, đồng, nội độc tố, pH thấp, nitrat, sulfat, kẽm, fluoride... Đáng lưu ý, có nguy cơ tử vong do các chất: nhôm, fluoride, nội độc tố vi khuẩn, chloramin.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.