5 vấn đề sức khỏe nên hỏi bác sĩ mỗi năm một lần

Ngọc Quý
Ngọc Quý
04/01/2020 09:34 GMT+7

Khám định kỳ rất cần thiết để chăm sóc sức khỏe bản thân. Khi đến gặp bác sĩ, người bệnh không chỉ nghe lời khuyên mà còn cần đặt ra một số câu hỏi quan trọng với sức khỏe của mình.

Những câu hỏi nên hỏi bác sĩ trong mỗi lần khám định kỳ gồm:

Nồng độ cholesterol trong máu

Cholesterol LDL, hay còn gọi là lipoprotein mật độ thấp, được xem là cholesterol "xấu". Cholesterol này tích tụ nhiều trong thành động mạch có thể gây tim mạch, theo MSN.
Mỗi lần đi khám định kỳ, các chuyên gia khuyến cáo mọi người hãy hỏi về nồng độ cholesterol LDL trong máu. Trao đổi cởi mở và trung thực về cholesterol có thể giúp ngăn ngừa đáng kể nguy cơ đau tim, đột quỵ và tử vong sớm vì bệnh tim mạch, bác sĩ tim mạch Richard Wright tại Trung tâm Y tế Providence Saint John (Mỹ) tiết lộ.

Huyết áp khỏe mạnh là bao nhiêu?

Bên cạnh nồng độ cholesterol, trong mỗi lần kiểm tra sức khỏe định kỳ, mọi người cần hỏi thêm bác sĩ về huyết áp. Nếu huyết áp cao, người bệnh cần uống thuốc để điều chỉnh.
Huyết áp là một trong các yếu tố làm tăng nguy cơ mắc tim mạch. Với mỗi yếu tố như vậy, người bệnh đều phải chú ý để làm giảm nguy cơ trong tương lai, bác sĩ Wright lưu ý.

Đường huyết có đang ổn không?

Bắt đầu từ năm 45 tuổi, mỗi người cần kiểm tra đường huyết ít nhất từ 1 đến 3 lần/năm, tùy thuộc vào nguy cơ mắc tiểu đường của mỗi người, theo khuyến cáo của Trường Y khoa Harvard (Mỹ).
Tiểu đường có rất nhiều triệu chứng như mệt mỏi, khát nước, đi tiểu nhiều, mờ mắt, sụt cân. Tuy nhiên, nhiều người tiểu đường lại không biết là họ đang mắc bệnh. Phát hiện sớm sẽ mang lại rất nhiều lợi ích trong điều trị, theo MSN.

Cần thực hiện những xét nghiệm nào?

Chúng ta không nên cứ thấy loại xét nghiệm hay nghe bác sĩ yêu cầu là đi thực hiện. Điều quan trọng là phải hỏi bác sĩ về những lợi ích cũng như rủi ro khi xét nghiệm, cũng như làm rõ những vấn đề sức khỏe nào, các chuyên gia khuyến cáo.
Những câu hỏi này giúp người bệnh đưa ra quyết định là có nên xét nghiệm hay không. Nếu bạn còn cảm thấy băn khoăn thì hãy tìm đến những bác sĩ khác để xin ý kiến.

Những gì nên tránh?

Hầu hết chúng ta đều biết là để có sức khỏe tốt thì không nên hút thuốc, uống rượu hay ăn thức ăn nhanh.
Nhưng trong một số tình huống, chúng ta có thể vô tình thực hiện những hoạt động gây hại mà không biết. Ví dụ, những người bị tim mạch thì không nên tập thể dục ở những nơi có khí hậu quá nóng vì sẽ gây khó thở. Trong những lần kiểm tra sức khỏe định kỳ, mọi người cần hỏi bác sĩ mình cần tránh những gì, theo MSN.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.