5 triệu chứng thầm lặng của bệnh suy tim sung huyết

Ngọc Quý
Ngọc Quý
27/11/2018 10:08 GMT+7

Khi tim gặp vấn đề, triệu chứng có thể xuất hiện ngay. Đó là cách cơ thể cảnh báo với chúng ta. Nhận ra sớm suy tim sung huyết ngay khi những triệu chứng đầu tiên xuất hiện có thể giúp chúng ta tự cứu sống bản thân.

Bất kỳ ai đang gặp vấn đề sức khỏe về tim đều có thể mắc suy tim sung huyết. Các yếu tố làm tăng nguy cơ mắc suy tim sung huyết gồm thừa cân, béo phì, trên 65 tuổi và đang bị đau tim, theo Viện nghiên cứu Tim, Phổi và Máu quốc gia Mỹ (NHLBI).
Các triệu chứng thường gặp của suy tim sung huyết gồm:
Khó thở
Suy tim sung huyết là tình trạng mà tim bơm máu kém, khiến máu không thể được đẩy ra khỏi tim, gây ứ đọng máu trong tim cũng như các cơ quan khác.
Một trong những triệu chứng đầu tiên của suy tim sung huyết là khó thở, ngay cả khi làm những việc lặt vặt nhẹ nhàng trong nhà, theo Reader’s Digest.
“Khi tim hoạt động yếu, máu có thể trào ngược lại vào phổi và gây khó thở. Người bệnh có thể cảm thấy khó thở ngay cả khi đã nghỉ ngơi”, bác sĩ Gregg Fonarow, người phát ngôn của Hiệp hội tim mạch Mỹ, cho biết.
Cảm thấy giày dép chật
Suy tim sung huyết có thể gây sự tích tụ chất lỏng trong các mô, gây sưng phù ở chân và bàn chân. “Người mắc suy tim sung huyết có thể cảm thấy đôi giày của họ bị chật”, bác sĩ Fonarow nói.
Ngoài ra, khi bị suy tim, khả năng đào thải nước và natri ra khỏi cơ thể của thận bị kém đi. Đây cũng là nguyên nhân góp phần làm ứ đọng chất lỏng trong các mô, theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ.
Ho và thở khò khè
Chất lỏng ứ đọng còn khiến người mắc suy tim sung huyết bị ho. “Đó là triệu chứng của suy tim sung huyết mà đôi khi bị chẩn đoán nhầm là hen suyễn hoặc viêm phế quản”, ông Fonarow giải thích.
Dễ mệt
Bị suy tim sung huyết, khi làm các hoạt động dù đơn giản như leo cầu thang hay hút bụi trong nhà cũng có thể khiến đầu óc choáng váng và cơ thể mệt mỏi, uể oải.
Khi tim không bơm đủ máu đến khắp cơ thể, cơ thể sẽ phản ứng bằng cách chuyển máu từ những cơ quan ít quan trọng như tay, chân để tập trung máu đến những cơ quan quan trọng như não và tim. Chính điều này khiến cơ thể cảm thấy mệt mỏi, suy nhược, theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ.
Đau bụng
Một số trường hợp bệnh nhân suy tim sung huyết còn cảm thấy buồn nôn, nguyên nhân là do hệ tiêu hóa đang nhận được ít máu hơn vì phần lớn máu đã được ưu tiên cung cấp cho các cơ quan quan trọng hơn, theo Reader’s Digets.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.