5 triệu chứng không được bỏ qua

21/07/2016 05:11 GMT+7

Một số cơn đau nhức có thể không đưa đến chuyện gì nghiêm trọng, nhưng nếu xuất hiện 5 triệu chứng dưới đây, nhất định phải được kiểm tra.

Yếu hoặc tê tay chân
Nếu cảm thấy yếu hoặc tê ở cánh tay, chân hay mặt, đó có thể là dấu hiệu của một cơn đột quỵ, đặc biệt khi hiện tượng này xảy ra ở một bên của cơ thể. Bạn cũng có thể bị đột quỵ nếu không thể giữ thăng bằng, cảm thấy chóng mặt hoặc gặp khó khăn khi đi bộ. Do đó, hãy lập tức đến bệnh viện nếu đột nhiên không nhìn thấy rõ, nhức đầu kinh khủng, cảm thấy hoa mắt, hoặc có vấn đề về nói hoặc hiểu biết. Nếu nhận được một loại thuốc làm tan huyết khối trong vòng 4, 5 giờ sau khi các triệu chứng đầu tiên xảy đến, thì có thể giảm được nguy cơ khuyết tật từ cơn đột quỵ.

Đau ngực
Bất kỳ cơn đau ngực nào, đặc biệt kèm theo mồ hôi, tức ngực, khó thở, hoặc buồn nôn, cần được kiểm tra ngay lập tức. Theo trang Webmd, đau ngực hoặc tức ngực có thể là dấu hiệu của bệnh tim hoặc nhồi máu cơ tim, đặc biệt nếu điều đó xảy ra sau khi có một lý do nào đó kích hoạt. Đau ngực, tức ngực cũng đồng nghĩa với việc có một cục máu đông đang di chuyển vào phổi. Nếu cảm thấy cơn đau mỗi lúc một nhiều và kéo dài hơn một vài phút hoặc biến mất rồi quay trở lại, hãy nhanh chóng đến bệnh viện.
Đau chân
Đây có thể là dấu hiệu có một cục máu đông ở chân hay còn gọi là huyết khối tĩnh mạch sâu. Triệu chứng này xảy ra khi ngồi trong một thời gian dài (chẳng hạn như trên một chuyến bay dài, hoặc bị bệnh và nằm một chỗ). Nếu đó là một cục máu đông sẽ có cảm giác rất đau khi đứng hoặc đi bộ. Trong trường hợp thấy sưng, tấy đỏ, nóng ran hoặc đau đớn, hãy gọi bác sĩ ngay. Điều quan trọng là nhận biết được cục máu đông trước khi nó vỡ ra và ngăn chặn lưu lượng máu, có thể dẫn đến biến chứng.

Máu trong nước tiểu
Tiểu ra máu kèm theo cảm giác đau đớn ở lưng, có thể có sỏi thận. Ngoài ra, khi thấy máu trong nước tiểu đi kèm cảm giác buồn tiểu liên tục hoặc cảm thấy đau rát khi đi tiểu, đó có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng bàng quang hoặc bị bệnh thận nặng. Chớ nên nấn ná mà hãy đến gặp bác sĩ, đặc biệt nếu kèm theo sốt. Trường hợp, thấy máu trong nước tiểu nhưng không có cảm giác đau đớn, có thể là một dấu hiệu của ung thư thận hoặc bàng quang.
Thở khò khè
Nếu cảm thấy khó thở, hãy đến bệnh viện ngay lập tức. Nếu thở khò khè hoặc nghe thấy tiếng rít trong hơi thở, cảm giác thở rất mệt nhọc, đó có thể là hen suyễn, bệnh phổi, dị ứng nặng hoặc tiếp xúc với hóa chất. Thở khò khè cũng có thể do viêm phổi hoặc viêm phế quản. Nghiêm trọng hơn, khó thở kèm theo ho ra đờm màu vàng hoặc xanh lá cây, sốt... là dấu hiệu của viêm phế quản và rất dễ chuyển sang viêm phổi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.