5 thứ rất bẩn nơi công cộng và cách phòng ngừa vi khuẩn gây hại

Ngọc Lam
Ngọc Lam
22/10/2018 08:26 GMT+7

5 thứ rất bẩn ở nơi công cộng có thể gây hại cho sức khỏe của chúng ta và dưới đây là hướng dẫn của các chuyên gia về cách phòng ngừa, theo Time.

Nút thang máy và lan can thang cuốn
Philip Tierno, giám đốc vi sinh học và miễn dịch học tại Trung tâm Y tế Langone thuộc Đại học New York (Mỹ), cho biết các nút thang máy và tay cầm trên thang cuốn có mức vi sinh vật cao.
Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Open Medicine phát hiện có 61% nút thang máy bị nhiễm vi khuẩn, trong khi chỉ có 43% là vệ sinh (dù chúng thường xuyên được làm sạch).
Tay vịn, bao gồm cả tay vịn trên thang cuốn, thường được làm bằng vật liệu cao su có thể chứa các sinh vật, theo ông Tierno, và chúng không được lau chùi thường xuyên.
Các khu vực này là một trong những lý do chính khiến nhiều người bị bệnh, ông Tierno nói.
Vi trùng lây lan qua tiếp xúc trực tiếp (nói chuyện với đồng nghiệp bị bệnh, hôn ai đó bị bệnh hoặc hắt hơi vào mặt) hoặc tiếp xúc gián tiếp (chạm vào vật, như nút thang máy hoặc lan can thang cuốn, rồi bạn chạm vào vào miệng, mắt, mũi hoặc vết nứt trên da của mình).
Để tránh bị bệnh khi chạm vào các bề mặt có chứa mầm bệnh, hãy rửa tay trong vòng 15 đến 20 giây, bao gồm cả giữa các ngón tay và móng tay trước khi chạm vào mặt hoặc ăn uống.
Cửa văn phòng
Ông Tierno nói, tay nắm cửa là một nguồn gây ô nhiễm gián tiếp phổ biến. Vật liệu của cánh cửa có thể xác định lượng vi khuẩn sống trên đó. Các nắm cửa kim loại có thể ức chế vi khuẩn nếu chúng được tráng đồng, kẽm hoặc niken.
Tuy nhiên, rửa tay là cách bảo vệ hiệu quả nhất.
Bàn phím
Mặc dù bạn có thể là người duy nhất chạm vào nó, bàn phím vẫn có thể chứa vi khuẩn.
Các tác giả của một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Siêu vi sinh (Mỹ) đã kiểm tra 250 bàn phím khác nhau, và tất cả chúng đều có nhiễm vi sinh vật.
Các nghiên cứu khác đã phát hiện số lượng ô nhiễm vi sinh vật trên bàn phím và chuột máy tính đủ cao để có khả năng lây truyền nếu bàn tay bị nhiễm bẩn. Vuốt bàn phím và chuột mỗi ngày với một chất khử trùng sẽ giúp tiêu diệt vi khuẩn.
Điện thoại dùng chung
Người Mỹ chạm vào điện thoại di động của họ gần 50 lần một ngày, đó là một lý do tại sao một nghiên cứu gần đây phát hiện ra rằng điện thoại của học sinh trung học được bao phủ vi khuẩn.
Hầu hết các vi khuẩn trên điện thoại không phải là loại sẽ khiến bạn bị bệnh. Tuy nhiên, các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng các vi khuẩn có hại như Streptococcus, MRSA và E. coli xuất hiện trên điện thoại di động.
Nhưng các chuyên gia quan tâm nhiều hơn đến điện thoại dùng chung - như điện thoại trong phòng hội thảo - bởi vì nhiều người sử dụng và hiếm khi được làm sạch.
Ly tách dùng chung
Đây là một lý do chính đáng để dùng ly tách riêng. Một nghiên cứu cho thấy khoảng 20% cốc cà phê văn phòng chứa vi khuẩn từ phân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.