5 thói quen tưởng tốt hóa ra gây hại cho răng

25/04/2017 10:01 GMT+7

Răng và lợi khỏe mạnh là chìa khóa cho sức khỏe tổng thể.

Sâu răng và răng bị viêm sẽ làm tăng mức độ viêm trong cơ thể, vì vậy bệnh nướu răng có liên quan đến nguy cơ cao mắc bệnh tim mạch, bệnh Alzheimer và nguy cơ biến chứng lớn hơn từ bệnh tiểu đường.

Việc chăm sóc sức khỏe răng miệng đang dần trở thành xu hướng chăm sóc sức khỏe phổ biến của nhiều người, và họ tin rằng thói quen chăm sóc theo kiểu tự nhiên sẽ tốt cho răng. Tuy vậy, 5 thói quen được liệt kê dưới đây được cho là tốt cho răng nhưng lại gây hại răng, theo Livestrong.
Tự pha chế kem đánh răng
Trong khi kem đánh răng thương mại được Hiệp hội Nha khoa Mỹ đánh giá giúp không quá mài mòn răng, thì kem đánh răng tự chế không được thử nghiệm - có nghĩa là chúng có thể quá khắc nghiệt trên men.
Thói quen dùng bột nở, muối và than để đánh răng có khả năng gây mài mòn và có thể nhanh chóng làm hỏng men răng, bà Jennifer Dean, nha sĩ tại Dento Santa Fe, Nha khoa gia đình ở California (Mỹ) cho biết. Theo thời gian, thiệt hại này có thể làm tăng độ nhạy của răng và tăng nguy cơ sâu răng.

Uống nước chanh
Để tăng cường cung cấp nước cho cơ thể, nước chanh được cho là làm việc kỳ diệu cho sức khỏe. Nhưng loại quả này nằm trong số các loại thực phẩm có tính axit nhất, và nhấm nháp nước chanh vào ban ngày có thể làm cho răng có lượng axit cao hơn bình thường. Việc tiếp xúc với axit có thể ăn mòn men răng. Kết quả là, bạn có thể phát triển các đốm trắng trên răng - một dấu hiệu cho thấy men đã mất một số các khoáng hóa vốn giúp chúng mạnh mẽ.
Tuy vậy, không phải thói quen uống nước chanh là không tốt. Để giảm thiểu gây hại răng, bạn có thể dùng ống hút để uống chanh, thay vì để nước chanh trực tiếp dính vào răng.
Giảm thiểu sự tiếp xúc axit của bạn bằng cách uống nước chanh của bạn một cách nhanh chóng, không nhấm nháp vào nó cả buổi sáng.

tin liên quan

Uống nước chanh ấm sao cho hiệu quả?
Người La Mã cổ đại đã từng sử dụng chanh như thuốc giải độc và ngày nay nhiều người trên thế giới sử dụng nước chanh với mục đích cải thiện quá trình trao đổi chất, theo Medical Daily.

Trái cây khô
Trái cây sấy khô mang lại nhiều lợi ích về dinh dưỡng, bao gồm vitamin A cho mắt từ mơ khô và chất sắt thúc đẩy tuần hoàn từ nho khô. Nhưng ăn vặt trái cây sấy khô có hại cho răng nhiều hơn là ăn các loại trái cây tươi.
Với trái cây sấy khô, tất cả nước được lấy ra khỏi trái cây, để lại rất nhiều đường. Rất nhiều nhà sản xuất bổ sung đường vào trái cây sấy khô và khi đường dính và khe răng, chúng có thể bị mắc kẹt trong các đường rãnh nhỏ và các răng cưa trên răng, trở thành miếng mồi ngon cho các loại vi khuẩn.
Để giảm thiểu tác hại này, bạn vẫn có thể ăn trái cây sấy khô, nhưng súc miệng sau khi ăn và dùng tăm hoặc chỉ nha khoa lấy thức ăn chứa đường bị mắc kẹt.

Uống nước đóng chai
Nhiều người uống nước đóng chai và nghĩ rằng chúng cung cấp vitamin và thúc đẩy quá trình trao đổi chất như nước máy lọc bình thường. Tuy nhiên, loại nước đóng chai thiếu chất florua, khoáng chất giúp tăng cường men răng và chống lại sự phân rã axit.
Ảnh hưởng của fluoride trong việc phòng ngừa sâu răng đã được chứng minh. Các nha sĩ khuyến cáo rằng nên bổ sung nước máy lọc mỗi ngày thay vì chỉ dùng nước đóng chai cả ngày.

tin liên quan

Sâu răng khổ lắm ai ơi!
Đau răng luôn là vấn đề nan giải đối với tất cả mọi người. Nếu không ngăn chặn kịp thời, bạn sẽ rất dễ phải chịu những trận nhức răng ê buốt lên tận đỉnh đầu.

Đánh răng nhiều lần
Đánh răng hai ba lần mỗi ngày trong hai phút mỗi lần là cách tốt nhất (cùng với việc dùng chỉ nha khoa) để giữ cho răng và lợi khỏe mạnh. Nhưng đánh răng nhiều hơn - hoặc lâu hơn hai phút - sẽ không cải thiện sức khỏe răng miệng. Trong thực tế, nó thực sự có thể làm cho răng bị hư hại. Việc đánh răng quá mức có thể làm hỏng mô nướu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.