5 thói quen tốt giúp ngăn ngừa ung thư phổi

Ngọc Quý
Ngọc Quý
11/09/2018 00:10 GMT+7

Thực hiện những thói quen này có thể giúp ngăn ngừa và giảm đáng kể nguy cơ mắc ung thư phổi , một trong những loại ung thư nguy hiểm và phổ biến nhất.

Đừng bao giờ đụng đến thuốc lá
Thuốc lá là nguyên nhân gây ra 90% những ca ung thu phổi ở Mỹ. Hiệp hội Phổi Mỹ phát hiện đàn ông hút thuốc có nguy cơ ung thư phổi cao gấp 23 lần người không hút thuốc. Tỉ lệ này ở phụ nữ là 13 lần, theo Reader's Digest.
Nếu chưa hút thuốc thì đừng bao giờ hút. Nếu đã lỡ hút thì phải bỏ thuốc. Bỏ thuốc lá cũng giúp kéo dài đáng kể tuổi thọ.
Viện Ung thư Quốc gia Mỹ cho biết những người từ 25-35 tuổi bỏ thuốc lá có thể sống lâu hơn khoảng 10 năm so với người vẫn hút.
Trong khi đó, những người từ 35-44 tuổi bỏ thuốc thì sống lâu hơn 9 năm. Con số này ở người bỏ thuốc trong giai đoạn 45-54 tuổi là 6 năm.
Tránh xa khu vực có thuốc lá
Hút thuốc thụ động có thể gây ung thư nếu tiếp xúc quá thường xuyên với khói lá. Hút thuốc thụ động mang lại những nguy cơ mắc bệnh y hệt như người hút thuốc lá trực tiếp, phó giáo sư y khoa - bác sĩ Kyle Hogarth (tại Đại học Chiacago, Mỹ), cảnh báo.
Hút thuốc lá thụ động làm tăng 20-30% nguy cơ mắc ung thư phổi, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC).
Tuy nhiên, hiện vẫn chưa thể xác định được tiếp xúc với lượng khói thuốc bao nhiêu sẽ gây ung thư phổi. Nguy cơ mắc ung thư phổi ở người hút thuốc thụ động phụ thuộc rất nhiều vào lượng khói thuốc hút phải và mức độ thường xuyên tiếp xúc với khói thuốc, ông Hogarth cho biết.
Tránh các chất gây ung thư tại nơi làm việc
Nếu bạn phải làm việc ở những nơi thường xuyên xuất hiện các chất gây ung thư, chẳng hạn như ở công trường xây dựng hay nhà máy hạt nhận, thì nhất thiết phải biết cách tự bảo vệ mình.
Các thiết bị bảo vệ lao động, dù chỉ đơn giản là chiếc khẩu trang, cũng vô cùng cần thiết. Mọi người vẫn phải đeo ngay cả khi cảm thấy khó chịu.
Những người làm việc trong môi trường như vậy nếu bỗng cảm thấy khó thở thì nên đi khám để kiểm tra ung thư phổi. Các chuyên gia cũng khuyến cáo họ nên đi khám hằng năm nếu phải làm việc liên tục trong môi trường có nhiều chất gây ung thư, theo Reader's Digest.
Ăn uống lành mạnh
Dù không có bất cứ một loại thực phẩm nào có thể ngăn ngừa ung thư phổi nhưng ăn uống lành mạnh giúp chúng ta có khả năng phòng ngừa bệnh tốt hơn.
Ăn uống lành mạnh có lợi ích như tập thể dục và giúp cơ thể khỏe mạnh hơn. Mọi người cần ăn nhiều trái cây giàu vitamin như bơ, xoài và các loại hạt như hạnh nhân, bác sĩ Hogarth tiết lộ.
Ngoài ra, chất béo và đường chỉ nên ăn ở mức vừa phải. Uống nhiều nước.
Một người ăn uống lành mạnh và không hút thuốc thì không thể có nguy cơ mắc ung thư cao, ông nói thêm
Tập thể dục thường xuyên
Kết hợp chế độ ăn lành mạnh, không hút và tránh tiếp xúc với thuốc lá kết hợp với chế độ tập luyện thể dục thường xuyên sẽ làm giảm đáng kể nguy cơ ung thư phổi.
Mọi người nên tập thể dục ít nhất 3 lần/tuần. Tập thể dục không nhất thiết là phải leo lên máy chạy bộ hay đạp xe. Đi bộ vòng quanh khu phố nơi mình đang sống cũng là cách tập thể dục. Nếu đến một trung tâm mua sắm, hãy tranh thủ tập thể dục bằng các để xe ở tòa nhà gần đó và đi bộ đến trung tâm.
Với những người quá bận rộn thì đây là những cách tranh thủ tập thể dục rất tốt.
Ung thư phổi là một trong số nhiều loại ung thư có thể ngăn ngừa được bằng cách tập thể dục, theo Reader's Digest.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.