5 thói quen tốt giúp bạn sống thọ

Ngọc Lam
Ngọc Lam
02/05/2018 13:13 GMT+7

Nghiên cứu mới do Trường Y tế Công cộng T.H. Chan của Harvard (Mỹ) thực hiện cho thấy các yếu tố lối sống tác động đến tuổi thọ.

Phát hiện này được công bố trên tạp chí Circulation ngày 30.4 xác định các thói quen, lối sống sau đây có thể giúp tăng thêm 10 năm tuổi thọ nếu được thực hành qua tuổi trưởng thành, theo Medicaldaily.
Ăn uống lành mạnh
Ăn uống lành mạnh gồm thực phẩm đầy đủ các vitamin, khoáng chất, protein, chất xơ, chất béo và carbohydrate, kèm thói quen uống đủ nước mỗi ngày, theo Medicaldaily.
Tập thể dục thường xuyên
Ít nhất 30 phút hoạt động thể chất vừa phải đến mạnh mẽ mỗi ngày là cần thiết theo hướng dẫn và nhiều nghiên cứu. Các hoạt động thể chất được thực hiện mỗi ngày bao gồm đi bộ nhanh, đi xe đạp, bơi lội, chơi thể thao, khiêu vũ, đi cầu thang…
Duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh
Bị béo phì hoặc quá cân có thể góp phần vào nhiều nguy cơ sức khỏe nghiêm trọng từ bệnh tim mạch đến bệnh tiểu đường và ung thư. Các vấn đề sức khỏe này đang ảnh hưởng đến gần cả thế giới và nó góp phần làm giảm tuổi thọ của con người, theo Medicaldaily.
Hạn chế uống rượu
Một nghiên cứu gần đây cho thấy rằng uống rượu nhiều hơn 100 gram mỗi tuần có thể dẫn đến nguy cơ mắc bệnh cao hơn cũng như giảm tuổi thọ. Uống rượu cũng gây ra mối đe dọa nghiêm trọng bằng cách làm tổn thương các cơ quan nội tạng, giảm khả năng chịu đựng và có khả năng gây nghiện.
Tránh hút thuốc
Tăng lão hóa, ung thư phổi, bệnh tim, biến chứng thai nghén, và xương bị suy yếu là những rủi ro sức khỏe liên quan hút thuốc lá. Thói quen này cũng có thể ảnh hưởng đến người không hút thuốc nhưng tiếp xúc với khói thuốc lá.
Các nhà nghiên cứu đã xem xét 34 năm dữ liệu từ 78.865 phụ nữ Mỹ và 27 năm dữ liệu từ 44.354 nam giới Mỹ. Kết quả cho thấy rằng dẫn đầu lối sống lành mạnh có ít hơn 82% nguy cơ chết vì bệnh tim mạch và 65% nguy cơ chết vì ung thư.
Những phụ nữ duy trì tất cả 5 thói quen lành mạnh trên trung bình sống thọ hơn 14, trong khi nam giới là 12 năm, so với những người không duy trì thói quen lành mạnh, theo Medicaldaily.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.