5 thói quen không ngờ khiến bạn dễ bị tiểu đường

01/11/2017 08:01 GMT+7

Tình trạng thừa cân, béo phì và chế độ ăn uống nghèo nàn không phải là những yếu tố chính dẫn đến bệnh tiểu đường. Một số thói quen sau cũng dẫn đến bệnh mà có thể khiến không ít người phải ngạc nhiên.

1. Bỏ bữa ăn sáng
“Bỏ bữa ăn sáng không chỉ làm bạn cảm thấy rất đói vào gần giờ trưa mà còn làm tăng rủi ro mắc bệnh tiểu đường loại 2”, chuyên gia về tiểu đường Ellen Calogeras thuộc Viện lâm sàng Cleveland Clinic (Mỹ) nói với Everyday Health.
Nguyên nhân là vì khi không ăn sáng sẽ khiến nồng độ insulin trong máu bị xáo trộn, từ đó khiến đường huyết thay đổi một cách thất thường, theo MSN.

tin liên quan

Không bao giờ được lấy ráy tai!
'Không bao giờ được lấy ráy tai', giáo sư - tiến sĩ - bác sĩ Phạm Kiên Hữu, Trưởng khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, khẳng định.
2. Thức khuya
Một nghiên cứu ở Hàn Quốc phát hiện những người thức khuya đến qua 12 giờ đêm có nhiều khả năng mắc bệnh tiểu đường, ngay cả khi họ có ngủ đủ vào ngày hôm hôm sau, theo Men's Health.
Các tác giả của nghiên cứu cho biết những người thức khuya có xu hướng tiếp xúc nhiều hơn với ánh sáng của màn hình tivi và điện thoại. Thói quen này tác động đến nồng độ insulin trong máu và khả năng điều chỉnh đường huyết của cơ thể.
Ngoài ra, ngủ muộn cũng làm giảm chất lượng giấc ngủ và gây thiếu ngủ, từ đó gây gián đoạn quá trình trao đổi chất của cơ thể, các nhà nghiên cứu cho biết thêm.
3. Mất cân bằng vi khuẩn trong đường ruột
“Nguy cơ mắc tiểu đường sẽ tăng nếu có nhiều vi khuẩn xấu hơn vi khuẩn tốt trong đường ruột”, bác sĩ Betul Hatipoglu, chuyên gia nội tiết tại bệnh viện Cleveland Clinic (Mỹ) nói với MSN.
Đường ruột chúng ta cần vi khuẩn có lợi để có thể tiêu hóa thức ăn hiệu quả. Những vi khuẩn đó gọi chung là probiotic. Mức độ probiotic thấp sẽ dẫn đến tình trạng viêm nhiễm mà hệ quả có thể gây kháng insulin, tình trạng suy giảm tác dụng sinh học của insulin. Để tăng cường probiotic, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo mọi người nên bổ sung sữa chua và phô mai.
4. Không tiếp xúc đủ lâu với ánh sáng mặt trời
Các loại tia gây hại từ ánh sáng mặt trời có thể là nguyên nhân gây ung thư. Tuy nhiên, nếu tiếp xúc quá ít với ánh sáng mặt trời sẽ làm tăng nguy cơ bị tiểu đường.
Một nghiên cứu mới đây ở Tây Ban Nha phát hiện những người ít tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, từ đó khiến cơ thể thiếu vitamin D sẽ có nhiều khả năng mắc tiểu đường loại 2 và và tình trạng tiền tiểu đường.
Các nhà nghiên cứu tin rằng khả năng hấp thụ vitamin D nhờ tiếp xúc ánh mặt trời ở con người có vai trò quan trọng giúp tuyến tụy hoạt động tốt, tiết ra đầy đủ insulin và giúp điều chỉ đường huyết.
5. Dành cả ngày cuối tuần để xem tivi
Nghiên cứu của Đại học Pittsburgh (Mỹ) phát hiện cứ mỗi giờ ngồi xem tivi vào dịp cuối tuần sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường lên gần 4%, theo MensHealth.com.
Việc ngồi quá nhiều sẽ khiến vòng eo tích tụ mỡ. Tăng lượng mỡ thừa ở bụng sẽ kéo theo tăng đáng kể nguy cơ bị tiểu đường, MSN dẫn lời giáo sư Eric Sternlicht tại Đại học Chapman (Mỹ).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.