5 thói quen khiến bạn hay lo lắng

Ngọc Lam
Ngọc Lam
10/05/2019 13:47 GMT+7

Lo lắng là cảm xúc bình thường trong cuộc sống, nhưng nếu lo lắng kèm hoảng loạn vô cớ thì có thể do những thói quen hằng ngày được liệt kê dưới đây, theo Reader.

Theo Hiệp hội lo âu và trầm cảm Mỹ, rối loạn lo âu là bệnh tâm thần phổ biến nhất ở Mỹ, ảnh hưởng đến 40 triệu người trưởng thành. Tất cả chúng ta đều lo lắng vì rất nhiều lý do nhưng nếu bạn đang cảm thấy lo lắng mà không có lý do rõ ràng, thì một trong những tác nhân hằng ngày chính là thủ phạm.
Dưới đây là những gì bạn cần biết về việc kiểm soát các yếu tố kích hoạt cảm giác lo lắng đó và cách ngăn cảm xúc "leo thang", theo Reader.

Uống quá nhiều cà phê

Caffeine làm cho cơ thể lo lắng và bồn chồn, Nikki Martinez, một bác sĩ tâm lý tại Mỹ, cho biết. Theo một nghiên cứu trên Tạp chí Tâm thần học Anh, việc lạm dụng cà phê đã được chứng minh là tạo ra các triệu chứng không thể phân biệt được với chứng rối loạn lo âu.

Uống quá nhiều bia rượu

Cơn đau đầu và buồn nôn dồn dập là hậu quả sau khi uống quá nhiều bia rượu. Theo nghiên cứu của Trường Y thuộc Đại học Bắc Carolina (Mỹ), uống rượu nhiều là một trong những nguyên nhân chính gây lo lắng, vì nó có thể làm não bộ khó hoạt động trở lại và khiến bạn dễ bị rối loạn lo âu.
Rượu cũng được biết là làm gián đoạn giấc ngủ, và thiếu ngủ có thể làm tăng mức độ lo lắng, theo nghiên cứu từ Đại học California, Berkeley (Mỹ).

Thiếu nước

Nếu không uống đủ nước, bạn sẽ bị nhiều thứ hơn là chỉ bị khô miệng. Ngay cả mất nước nhẹ cũng có thể kích hoạt rối loạn tâm trạng, theo một nghiên cứu trên Tạp chí Dinh dưỡng.
Điều quan trọng là phải giữ nước bằng cách uống nước trong bữa ăn và suốt cả ngày để tránh cảm giác mất cân bằng. Mất nước cũng có thể làm trầm trọng thêm bệnh trầm cảm và các vấn đề sức khỏe tâm thần khác.

Lượng đường huyết thấp

Những người đang bị căng thẳng và lo lắng thường cảm thấy thèm ăn. Tuy nhiên, bỏ bữa ăn dẫn đến giảm lượng đường huyết chỉ khiến cảm giác lo lắng không ngừng. Nó tạo ra một vòng luẩn quẩn, theo Reader.

Chế độ ăn uống không cân bằng

Thiếu chất dinh dưỡng, đặc biệt là vitamin B, có thể "tàn phá" tâm trạng và khiến bạn cảm thấy lo lắng. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chế độ ăn thiếu thịt bò, thịt lợn, thịt gà, rau xanh, trái cây, các loại hạt và trứng có thể dẫn đến trầm cảm. Những người đột nhiên bỏ những thực phẩm này ra khỏi chế độ ăn uống cũng có thể cảm thấy lo lắng và cáu kỉnh.
Có một số bổ sung chế độ ăn uống có thể được sử dụng như là phương thuốc tự nhiên cho chứng rối loạn lo âu, theo Reader.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.