5 thói quen gây hại cho sức khỏe như hút thuốc lá

21/06/2016 21:20 GMT+7

Ngồi cả ngày, ăn quá nhiều thịt, ngủ không đủ giấc là 3 trong 5 thói quen gây hại cho sức khỏe như hút thuốc lá, theo womenhealth .

Thói quen ngồi lâu
Thói quen ngồi lâu cũng không thể bù đắp bằng cách tập thể dục thường xuyên. Theo Trung tâm chăm sóc bệnh nhân ung thư Alberta (Canada), không hoạt động thể chất liên quan với gần 160.000 ca ung thư vú, đại tràng, tuyến tiền liệt và phổi mỗi năm, trong đó 2/3 các ca ung thư này liên quan đến hút thuốc.
Ăn quá nhiều thịt
Protein động vật rất giàu IGF-1, loại hoóc môn thúc đẩy tăng trưởng tế bào ung thư. Và một nghiên cứu của Đại học Southern California (Mỹ) công bố trên tạp chí Cell Metabolism cho thấy những người có chế độ ăn hàm lượng protein động vật cao ở độ tuổi trung niên có 4 lần khả năng chết vì ung thư hơn những người ăn protein từ động vật thấp hơn.
Vì vậy, hãy thay thế một số protein động vật bằng nguồn protein chay. Các nghiên cứu cũng cho thấy chế độ ăn giàu protein thực vật như đậu, có hàm lượng protein tương đương với một số loại thịt, không kích hoạt cùng mức tăng tỷ lệ ung thư.
Nấu ăn bằng gas
Nấu ăn bằng gas có thể khiến bạn hấp thu liều carbon monoxide, nitrogen dioxide và formaldehyde cao hơn. Cả ba chất ô nhiễm này đều phổ biến trong khói thuốc lá thụ động, và một nghiên cứu tháng 12 năm 2013 đăng trên chuyên san Environmental Health Perspectives cho thấy cả ba chất gây ô nhiễm trong nhà có bếp gas thường xuyên vượt quá mức quy định.
Vì vậy, nếu dùng bếp gas để nấu ăn thì nên trang bị lỗ thông gió để làm giảm nồng độ chất ô nhiễm từ 60-90%.

tin liên quan

Thuốc lá, cà phê có gây hôi miệng?
Mọi người thường lầm tưởng uống nhiều cà phê sẽ gia tăng tình trạng hôi miệng. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có một bằng chứng xác thực về vấn đề này cũng như không có bằng chứng chỉ ra hút thuốc làm hôi miệng.
Tắm da nâu
Một nghiên cứu gần đây ước tính rằng tắm da nâu gây ra khoảng 420.000 ca ung thư da ở Mỹ mỗi năm.
Nếu bạn thực sự muốn có một làn da nâu tự nhiên, hãy ăn nhiều cà rốt và cà chua, theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Evolution and Human Behavior. Cả hai loại thực phẩm rất giàu carotenoid sẽ giúp thúc đẩy làn da nâu và cũng giúp bạn chống lại tác hại của ánh nắng mặt trời.
Ngủ không đủ giấc
Thiếu ngủ mãn tính gây ra cao huyết áp, đau tim, đột quỵ, béo phì và một loạt các vấn đề sức khỏe khác. Một nghiên cứu còn tìm thấy rằng không ngủ đủ từ 6-7 giờ mỗi đêm dẫn đến tỷ lệ tử vong ngang hàng với những người hút thuốc lá.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.