5 tác hại đối với sức khỏe do quá lạm dụng mạng xã hội

Ngọc Lam
Ngọc Lam
21/04/2018 08:03 GMT+7

Trong thế giới ngày nay, nhiều người cho rằng mạng xã hội là "trung tâm" của cuộc sống chúng ta. Nó giúp chúng ta giữ liên lạc với bạn bè, quảng bá công việc và theo dõi tin tức mới nhất.

Nhưng mạng lưới này rất ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần và thể chất của chúng ta. Vì vậy, chớ nên lạm dụng mà cần thời gian để nghỉ ngơi, theo Medical News Today.
Ảnh hưởng sức khỏe tinh thần
Một số nghiên cứu đã liên kết việc sử dụng mạng xã hội với mức độ trầm cảm, lo lắng và cô lập. Theo đó, những người yêu thích mạng xã hội có hai lần nguy cơ trầm cảm, so với những người ít nhiệt tình hơn.
Một nghiên cứu công bố tháng trước cho thấy trong số trẻ em từ 10 tuổi hoạt động trên internet, các tài khoản mạng xã hội "có thể có ảnh hưởng tiêu cực đến phúc lợi sau tuổi dậy thì và có lẽ cả ở tuổi trưởng thành".
Trên thực tế, các nhà nghiên cứu thấy rằng những người dùng thường xuyên kiểm tra tài khoản của họ có nguy cơ trầm cảm cao gấp đôi so với những người không kiểm tra mạng xã hội.
Điều này một phần do thực tế là các mạng xã hội tạo ra nhu cầu nhân tạo phải có sẵn 24/7, để phản hồi lại các tin nhắn và phản ứng cảm xúc. Nhưng thái độ này tạo ra căng thẳng không cần thiết, theo Medical News Today.
Ảnh hưởng tiêu cực các mối quan hệ
Các mạng xã hội cũng có thể thúc đẩy sự cô đơn bằng cách làm hại đến chất lượng mối quan hệ theo cách trực tiếp và gián tiếp.
Mạng xã hội là tức thì, trong một số trường hợp, có thể tiếp cận với hàng triệu người cùng một lúc, và thậm chí có thể gây ra hành vi, thậm chí chúng ta không biết ai có thể đọc nó và nó sẽ ảnh hưởng đến họ như thế nào, Nels Oscar, nhà nghiên cứu về cách các trang web mạng xã hội cho biết, theo Medical News Today.
Gây ra hành vi nguy hiểm
Một lý do khác cần phải cảnh giác về thời gian chúng ta tiếp xúc với mạng xã hội là vì chúng khiến chúng ta tìm đến chúng nhiều hơn.
Nghiên cứu đã chỉ ra rằng những gì chúng ta nhìn thấy trên các mạng xã hội có thể dẫn chúng ta ra những quyết định kém và tạo ra những thói quen nguy hiểm.
Một loạt các thí nghiệm, tiến hành vài năm trước, đã có một kết luận đáng lo ngại hơn: mạng xã hội hướng chúng ta tham gia với thế giới thực sự gây ra hành vi không hợp lý, theo nghiên cứu tại Đại học Copenhagen và Đại học Roskilde (Đan Mạch).
Ảnh hưởng cả sức khỏe thể chất
Sự hiện diện của xã hội trên mạng xã hội có thể để lại dấu ấn không chỉ về sức khoẻ tinh thần mà còn về sức khỏe thể chất của chúng ta - đặc biệt là bằng cách thay đổi thói quen ngủ.
Các nghiên cứu đăng trên tạp chí Acta Paediatrica xem xét những người dùng trẻ, tuổi từ 11 đến 20. Trong số 5.242 người tham gia nghiên cứu, 73,4% cho biết họ đã sử dụng phương tiện truyền thông xã hội ít nhất 1 giờ mỗi ngày, và 63,6% cho biết ngủ không đủ.
Tác động của phương tiện truyền thông xã hội có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ, tiến sĩ Jean-Philippe Chaput nói. Đây là một chủ đề được quan tâm đặc biệt vì những ảnh hưởng bất lợi của việc thiếu ngủ đối với sức khỏe, theo Medical News Today.
Giảm năng suất
Cuối cùng, nhưng không kém phần quan trọng, các nhà nghiên cứu đã chứng minh rằng mạng xã hội có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sự sáng tạo và chuyên nghiệp của chúng ta theo những cách phức tạp.
Một bài báo nghiên cứu xuất bản vào năm ngoái trên Tạp chí Tâm lý học Xã hội Ứng dụng cho thấy chúng ta dành nhiều thời gian trên các mạng xã hội hơn chúng ta nghĩ, do đó lãng phí một trong những nguồn tài nguyên quý giá nhất của chúng ta, là thời gian.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.