5 sự thật về bệnh gout

01/04/2014 21:17 GMT+7

(TNO) Bệnh gout gây đau đớn cho các khớp xương. Một số thông tin trên Healthcentral sẽ cung cấp thêm những kiến thức bổ ích giúp phòng tránh căn bệnh này.

(TNO) Bệnh gout gây đau đớn cho các khớp xương. Một số thông tin trên Healthcentral sẽ cung cấp thêm những kiến thức bổ ích giúp phòng tránh căn bệnh này.


Bệnh nhân gout cần tránh những thực phẩm chứa nhiều đạm - Ảnh: Shutterstock

Sự tích tụ của acid uric. Axit uric bình thường được hòa tan trong máu và đi qua thận rồi ra bằng đường tiểu. Tuy nhiên, nếu có sự gia tăng acid uric hoặc thận không thể loại bỏ nó khỏi cơ thể sẽ dẫn đến sự tích tụ. Khi các tinh thể acid uric dư thừa tích tụ trong các khớp sẽ gây đau và viêm.

Gout ảnh hưởng đến ngón chân cái. Biểu hiện ban đầu của gout là gây đau các khớp xương ở ngón chân cái, đồng thời các khớp khác cũng có thể bị ảnh hưởng. Bệnh thường gây đau khớp chân, mắt cá chân, gót chân, đầu gối, cổ tay, ngón tay và khuỷu tay. Acid uric cũng có thể xuất hiện như là cục u dưới da.

Các cuộc tấn công cấp tính. Bệnh gout có thể gây ra những cơn đau đột ngột, sưng, tấy đỏ ở khớp. Các cuộc tấn công thường xảy ra vào ban đêm và có thể được kích hoạt khi bị căng thẳng. Các cuộc tấn công thường sẽ giảm dần trong 3 đến 10 ngày mà không cần điều trị.

Chế độ ăn uống. Cùng với lịch sử gia đình, chế độ ăn uống có tác động trực tiếp đến việc gây ra bệnh gout. Các vấn đề về cân nặng và thói quen tiêu thụ rượu quá mức được xem là nguyên nhân làm trầm trọng thêm căn bệnh này.

Ăn quá nhiều thực phẩm giàu purin (khi phân hủy sẽ thành acid uric) có thể gây ra những rối loạn. Các thực phẩm được xem là kẻ thù của bệnh gout thường chứa nhiều chất đạm, có thể kể đến là: tim, gan, thận, cá cơm, đậu Hà Lan, thịt, nấm, cá thu, cá mòi và cá trích.

Lối sống lành mạnh giúp kiểm soát bệnh. NSAIDs, corticosteroids và colchicine đều dùng để điều trị các cơn bùng phát cấp tính của bệnh gout. Tuy nhiên, có thể ngăn chặn những đợt tấn công này bằng cách thay đổi lối sống theo phương châm lành mạnh nhất có thể.

Tập thể dục thường xuyên và duy trì một trọng lượng cơ thể khỏe mạnh là điều vô cùng cần thiết để đối phó căn bệnh này.

Ngọc Khuê

>> Ăn uống phòng bệnh gout
>> Bệnh gout gia tăng tại nhiều nước phương Tây
>> Sữa gạn kem giúp giảm bệnh gout
>> Phát hiện bệnh gout bằng chụp CT
>> Ăn uống ở người bệnh gout
>> Caffeine và bệnh gout
>> Tránh thực phẩm gây bệnh gout
>> Những thực phẩm tốt cho người bệnh gout

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.