5 sai sót dễ làm bạn có thai ngoài ý muốn

08/05/2017 10:33 GMT+7

Nhiều người dựa vào cách kiểm soát sinh sản để ngăn ngừa mang thai và để bảo vệ mình khỏi bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Có hàng chục biện pháp kiểm soát sinh sản, từ bao cao su đến thuốc. Tuy nhiên, việc lạm dụng kiểm soát sinh đẻ và thông tin sai lệch về các lựa chọn có thể dẫn đến việc mang thai ngoài ý muốn.
Dưới đây là 5 sai lầm về kiểm soát sinh sản mà nhiều người không biết, theo Medical Daily.
Quên uống thuốc
Bỏ lỡ 3 hoặc 4 viên thuốc ngừa thai kết hợp (chứa cả estrogen và progestin) có nghĩa là bạn có thể sẽ mang thai. Một nghiên cứu năm 2007 cho thấy mẹo nhớ uống thuốc là nên sử dụng ngừa thai dự phòng trong bảy ngày nếu bạn quên uống thuốc. Trong nghiên cứu này, 27% phụ nữ không uống thuốc trong hai ngày liên tiếp và không sử dụng thuốc ngừa thai dự phòng có nhiều khả năng mang thai ngoài ý muốn.

Uống thuốc vào thời điểm khác nhau mỗi ngày
Chỉ cần dùng thuốc viên progestin vào cùng một thời điểm mỗi ngày. Thành phần hoạt chất trong POPs, progestin, không nằm trong hệ thống của cơ thể trong một thời gian dài 24 giờ. Nếu một phụ nữ có quan hệ tình dục sau khi uống thuốc muộn, tức không cùng thời điểm với hôm trước, họ có cơ hội mang thai cao hơn.
Sử dụng chất bôi trơn sai
Sử dụng chất bôi trơn có chứa dầu, như Vaseline và các loại kem dưỡng cơ thể có chứa dầu khoáng, có thể làm giảm chất lượng bao cao su trong 60 giây. Các nghiên cứu trước đây cho thấy việc sử dụng các chất bôi trơn này làm tăng sự phá vỡ của bao cao su và mất tuổi thọ của bao cao su, trong khi chất bôi trơn từ nước không ảnh hưởng đến tỷ lệ vỡ của bao cao su.

tin liên quan

Vẫn có thể thụ thai lúc đang mang thai
Một quan niệm sai lầm phổ biến là phụ nữ không thể thụ thai lúc đang mang thai. Hiện tượng hiếm gặp này gọi là superfetation - bội thụ tinh khác kỳ.

Dựa vào chất diệt tinh trùng
Chất diệt tinh trùng bảo vệ bạn khỏi mang thai ngoài ý muốn. Tuy nhiên, kết hợp với các hình thức kiểm soát sinh đẻ khác, như bao cao su hoặc thuốc viên, có thể có hiệu quả. Nếu phụ nữ luôn sử dụng chất diệt tinh trùng theo chỉ dẫn, cứ 15 trong số 100 người sử dụng cách này sẽ có thai mỗi năm.
Chỉ dùng thuốc ngừa thai
Thuốc vẫn là một trong những lựa chọn phổ biến nhất cho phụ nữ, với tổng số 28% phụ nữ sử dụng thuốc tránh thai. Tuy nhiên, không phải ai cũng nhớ uống thuốc mỗi ngày. Vì vậy, tốt nhất là nói chuyện với bác sĩ phụ khoa về tiêm, IUDs, và các lựa chọn hiệu quả khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.