5 nguyên nhân làm tóc gàu không ngờ tới

Ngọc Lam
Ngọc Lam
21/03/2019 11:09 GMT+7

Da dầu, căng thẳng... là những nguyên nhân gây da đầu có gàu mà ít người biết, theo Reader.

Da dầu nhiều

Trái với suy nghĩ của nhiều người, da dầu là một trong những nguyên nhân gây ra gàu. Nhưng thủ phạm thực sự là sự phát triển quá mức của một loại nấm men phổ biến - pityrosporum orbiculare. Các loại men ăn dầu trên da, điều này có thể giải thích tại sao những người có da đầu nhờn dễ bị gàu hơn.
Khi da đầu có nhiều dầu, tức có khả năng đặc biệt chứa chấp sinh vật này, sẽ dễ gây ra gàu, ông Robert T. Brodell, giáo sư và chủ tịch khoa da liễu tại Trung tâm Y tế Đại học Mississippi (Mỹ), giải thích.

Căng thẳng

Một trong nhiều nguyên nhân gây ra gàu là căng thẳng. Nó có thể là một cách để giúp ta cần thư giãn. Căng thẳng có thể làm xấu đi bất kỳ tình trạng da nào, bác sĩ da liễu tại thành phố New York (Mỹ) Lotika Singh cho biết.
Căng thẳng làm suy yếu hệ miễn dịch của bạn và có thể là một trong những nguyên nhân gây ra gàu, kích thích bùng phát. Đặc biệt, trong trường hợp gàu kèm ngứa có thể làm cho ngứa càng nhiều hơn do căng thẳng khiến gãi nhiều hơn. Điều này là do chu kỳ ngứa gãi: gãi càng nhiều, càng ngứa, theo Reader.
Hãy tập các kỹ thuật thư giãn vào thói quen hằng ngày. Hãy thử tập yoga, đi bộ hằng ngày hoặc hít thở sâu.

Không gội đủ dầu gội

Những người ủng hộ phong trào (không có dầu gội) cho biết việc gội đầu thường xuyên có thể tước đi những sợi dầu cần thiết cho tóc. Tiến sĩ Brodell nói dầu này có thể tạo ra sự tích tụ dầu/bã nhờn hoặc mồ hôi trên da đầu. Việc gội đầu thường xuyên hơn có thể giúp giảm bã nhờn và kiểm soát gàu và các triệu chứng của nó.
Vì vậy, cần phải gội đầu chứ không thể hạn chế gội.
Ngoài ra, hãy cẩn thận xả sạch dầu gội đầu vì dư lượng còn sót lại có thể tạo ra một nguồn thức ăn cho pityrosporum orbiculare.

Ăn uống không đúng cách

Một trong những nguyên nhân gây gàu thầm lặng không liên quan đến da khô là chế độ ăn uống. Các chuyên gia cho rằng chế độ ăn uống kém có thể là nguyên nhân gây gàu, một số loại thực phẩm có thể gây ra bùng phát, đặc biệt là nếu bạn đã dễ bị gàu.
Chế độ ăn kiêng có nhiều chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa khiến tuyến bã nhờn tiết ra nhiều dầu hơn, khiến cho gàu trở nên tồi tệ hơn, bác sĩ da liễu Martin Beverly Hills Stuart H. Kaplan nói với EverydayHealth.com.
Ăn nhiều a xít béo không bão hòa đơn lành mạnh như bơ, các loại hạt, ô liu. Quá ít phức hợp vitamin B, có chứa biotin, chất dinh dưỡng hình thành nền tảng của các tế bào tóc, cũng có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng. Hãy bổ sung thực phẩm giàu vitamin B như bột yến mạch, gạo, trứng và chuối là các biện pháp trị gàu tự nhiên, theo Reader.

Tạo kiểu tóc quá mức

Bác sĩ Singh cho biết cắt giảm thuốc xịt tóc, gel tạo kiểu và mút khi có thể nếu bạn nghĩ rằng các sản phẩm cho tóc có thể là một trong những nguyên nhân gây ra gàu. Những sản phẩm tạo kiểu này có thể tích tụ trên tóc và da đầu và gây ra dầu, theo Reader.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.