5 nguyên nhân làm tay sưng có thể khiến bạn bất ngờ

Ngọc Lam
Ngọc Lam
15/12/2018 05:02 GMT+7

Tay sưng lên dù không có cảm giác đau nhưng vẫn là dấu hiệu chúng ta cần quan tâm đến sức khỏe, đặc biệt là các thói quen sống hằng ngày.

Dưới đây là 5 thói quen khiến tay sưng mà chúng ta nên loại bỏ để tránh bị ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe, theo Medical Daily.
Ăn quá nhiều muối 
Gần đây bạn ăn khoai tây chiên hay quá nhiều các món ăn có muối? Cơ thể con người điều chỉnh và duy trì sự cân bằng giữa mức độ muối và nước. Nói cách khác, khi bạn ăn quá nhiều muối, cơ thể có thể phản ứng bằng cách giữ lại nhiều nước hơn. Đó là lý do tại sao khi ăn nhiều muối thi tay sưng lên.
Dù kiểu sưng này sẽ giảm và biến mất vào ngày hôm sau, tuy nhiên, hãy tuân thủ hướng dẫn chế độ ăn uống được khuyến cáo duy trì dưới 2.300 miligam natri mỗi ngày cho người lớn.
Tiếp xúc với thời tiết nóng
Nếu bạn đang tiếp xúc với nhiệt độ nóng hơn so với trước đây, do đi du lịch chẳng hạn, sưng tay có thể đơn giản là dấu hiệu của rối loạn nhiệt.
Rối loạn nhiệt có thể gây kiệt sức vì nóng hoặc say nắng kèm sưng tay. Sưng tay kiểu này là do các mạch máu mở rộng. Hơn nữa, phụ nữ dễ bị loại sưng liên quan đến nhiệt này hơn nam giới.
Các loại viêm khớp

Viêm xương khớp, viêm khớp dạng thấp và bệnh gout là ba loại viêm khớp có thể bắt đầu với triệu chứng của ngón tay sưng. Nếu sưng tập trung gần khớp ngón tay, có khả năng kiểu sưng này là do viêm xương khớp.
Những người bị viêm khớp dạng thấp có xu hướng bị sưng giữa các khớp và xung quanh cổ tay. Với bệnh gout, bạn cũng có thể gặp các dấu hiệu đi kèm như ấm tay, đau và đỏ tay.
Tập thể dục và hoạt động thể chất
Theo chuyên gia Edward R. Laskowski, tại Mayo Clinic, sưng cũng có thể xảy ra do sự gia tăng nhu cầu năng lượng của cơ bắp khi con người thực hiện một số hoạt động thể chất.
Khi tiếp tục tập thể dục, cơ bắp tạo ra nhiệt khiến hệ thống đẩy máu đến các mạch máu gần bề mặt cơ thể nhất, để tiêu tan nhiệt. Phản ứng này gây đổ mồ hôi và cũng có thể góp phần gây sưng tay.
Bệnh ảnh hưởng đến da, thần kinh
Xơ cứng bì là tình trạng dẫn đến cứng, căng da và các mô liên kết. Healthline lưu ý rằng các triệu chứng ban đầu của bệnh thường liên quan đến ngón tay sưng vào buổi sáng và cơ không hoạt động vào ban đêm.
Một tình trạng khác cần lưu ý là hội chứng ống cổ tay, với cảm giác tê và ngứa ran ở tay cùng với sưng tay. Nguyên do là dây thần kinh giữa bị chèn ép gần cổ tay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.