5 nguyên nhân gây đau lưng thấp và cách phòng ngừa

Ngọc Lam
Ngọc Lam
05/03/2019 10:07 GMT+7

Đau lưng thấp mạn tính có rất nhiều lý do. Dưới đây là 5 lý do và cách để ngừa đau lưng , theo Reader.

Không vận động khi già

Hầu hết các trường hợp đau thắt lưng bắt đầu ở độ tuổi từ 30 đến 50 và trở nên xấu đi theo tuổi tác, Kiran Rajneesh, nhà thần kinh học và bác sĩ đau tại Trung tâm y tế Wexner thuộc Đại học bang Ohio (Mỹ) cho biết.
Chúng ta có xu hướng tăng cân, ít vận động hơn và tập thể dục ít hơn khi chúng ta già đi. Điều đó có nghĩa là các cơ bị mất trương lực và các khớp và các đĩa siết chặt vào nhau. Cơ thể cũng ít có khả năng sửa chữa hao mòn.
Đó là lý do tại sao rất quan trọng khi duy trì hoạt động, vì nếu không duy trì hoạt động,  nó khiến bạn già nhanh hơn.

Căng cơ và bong gân

Nguyên nhân phổ biến nhất của đau lưng thấp là căng cơ hoặc bong gân, theo Hiệp hội Phẫu thuật Thần kinh Mỹ. Căng cơ ảnh hưởng đến cơ bắp, bong gân ảnh hưởng đến dây chằng, ông Alan Cornfield, bác sĩ nắn khớp xương ở Washington (Mỹ) nói.
Cả hai có thể được gây ra bởi một chấn thương (ví dụ như chơi thể thao, hoặc nâng vật nặng). Tiến sĩ Rajneesh nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tập thể dục: Thiếu hoạt động thể chất có thể dẫn đến thoát vị đĩa đệm hoặc viêm khớp.

Viêm xương khớp

Viêm xương khớp, dạng viêm khớp ở lưng phổ biến nhất, là tình trạng bệnh đặc trưng bởi sự phá vỡ của sụn đệm xương. Bác sĩ Rajneesh nói rằng cơn đau vẫn ở phía sau dọc theo eo. Cơn đau âm ỉ, dai dẳng không đổi.
Một cuộc kiểm tra thể chất cùng với các xét nghiệm hình ảnh (X-quang, CT scan, MRI hoặc siêu âm) có thể xác định nguồn gốc của cơn đau. Bác sĩ có thể kê thuốc giảm đau, cũng như cho người bệnh tập vật lý trị liệu.

Mang thai

Đau lưng thấp khi mang thai là phổ biến. Việc tăng cân do mang thai làm dịch chuyển trọng tâm và kéo lưng về phía sau. Đồng thời, hóc môn làm thư giãn dây chằng ở khớp xương chậu để chuẩn bị cho việc sinh nở.
Theo Mayo Clinic, phòng ngừa đau lưng do mang thai bằng cách tập tư thế tốt, ngủ nghiêng người, đi giày gót thấp, tập thể dục, mát-xa, sử dụng miếng đệm nóng hoặc chườm đá, và xem xét phương pháp trị liệu thần kinh cột sống hoặc châm cứu. Đau lưng khi mang thai là một vấn đề thực sự ảnh hưởng đến nhiều phụ nữ, nhưng đây là một số nhầm tưởng là bệnh chứ không phải do mang thai mà ra.

Lạc nội mạc tử cung

Lạc nội mạc tử cung có thể gây ra đau liên tục ở khung chậu cũng như lưng thấp, theo Mayo Clinic.
Cơn đau thường tồi tệ hơn trong chu kỳ kinh nguyệt. Một sự kết hợp của khám phụ khoa, siêu âm hoặc MRI có thể được sử dụng để chẩn đoán và điều trị. Phương pháp điều trị bao gồm uống thuốc tránh thai nội tiết tố, thuốc giảm đau và đôi khi là phẫu thuật.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.