5 nguy cơ tiềm ẩn đối với người thuận tay trái

Ngọc Quý
Ngọc Quý
09/10/2018 00:10 GMT+7

Thuận tay trái không gây ra các vấn đề sức khỏe cụ thể. Tuy nhiên, thuận tay trái có thể làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh nhất định, thậm chí là tử vong sớm, theo Reader’s Digest.

Người thuận tay trái có thể đối diễn với một số vấn đề sức khỏe tiềm ẩn sau, theo Reader’s Digest.
Nguy cơ tử vong sớm
Các nghiên cứu cho thấy những người thuận tay trái có xu hướng không sống thọ. Một phần nguyên nhân có thể vì họ đang cố gắng điều khiển mọi thứ trong một thế giới mà phần lớn được thiết kế cho người thuận tay phải, theo Reader’s Digest.
Một số chi tiết trên ô tô được thiết kế thuận lợi cho người thuận tay phải nhưng lại bất lợi cho người thuận tay trái.
Nghiên cứu trên tạp chí Y khoa nổi tiếng nhất thế giới New England Journal of Medicine cho thấy những người thuận tay trái có rủi ro chết vì tai nạn xe hơi cao gấp 5 lần người thuận tay phải.
Nguy cơ rối loạn tâm thần
Người thuận tay trái có thể có nguy cơ mắc một số chứng rối loạn tâm thần nghiêm trọng cao hơn.
Có một nghiên cứu vào năm 2013 của Đại học Yale (Mỹ) được tiến hành tại một bệnh viện tâm thần. Các nhà nghiên cứu phát hiện 40% những người bị tâm thần phân liệt viết bằng tay trái, trong khi tỷ lệ dân số thuận tay trái chỉ là 10%.
Nguy cơ ung thư vú cao
Phụ nữ thuận tay trái đối mặt rủi ro ung thư vú cao hơn những người thuận tay phải, đặc biệt là khi họ bước vào giai đoạn mãn kinh, một nghiên cứu trên tạp chí British Journal of Cancer cho hay.
Kiếm ít tiền hơn
Người thuận tay trái có thể kiếm tiền ít hơn so với người thuận tay phải. Các nhà nghiên cứu tại Đại học Harvard (Mỹ) phát hiện người thuận tay trái có được mức lương thấp hơn người thuận tay phải từ 9 đến 19%.
Những người thuận tay trái cũng có khả năng bỏ học đại học cao hơn, theo Reader’s Digest.
Cảm thấy buồn thường xuyên hơn
Nếu những người thuận tay trái cảm thấy họ hay buồn hay cảm giác tiêu cực khi trải qua một sự việc nào thì có thể tình trạng này liên quan đến cách bộ não họ hoạt động.
Các cá nhân thuận tay trái thường dễ bị trói buộc vào những cảm xúc tiêu cực và cần nhiều thời gian hơn để xử lý chúng, theo nghiên cứu trên tạp chí Journal of Nervous and Mental Disease.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.