5 mẹo bỏ thuốc lá dễ đến không ngờ, ai cũng làm được

Thiên Lan
Thiên Lan
07/01/2021 11:14 GMT+7

Hút thuốc rất có hại, nó dẫn đến vô số vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, nó gây ra 7/10 ca ung thư phổi và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành, đau tim, đột quỵ và bệnh mạch máu ngoại vi.

Và điều tốt nhất có thể làm là bỏ thuốc lá. Đối với những người đang tìm cách bỏ thuốc lá, điều khó khăn nhất là đối phó với cơn thèm thuốc.
Vậy phải làm gì khi cơn thèm thuốc ập đến?

Đi bộ hoặc căng duỗi trong 5 phút có thể giúp cắt cơn thèm thuốc

Đã có cách, hãy đi bộ hoặc căng duỗi cơ thể trong 5 phút! Đây có thể là chìa khóa cho sự thành công.
Khi bạn lần đầu tiên bỏ thuốc lá, bạn có thể cảm thấy như thể lúc nào trong đầu cũng chỉ có một suy nghĩ duy nhất: cảm giác thèm thuốc.
Tuy nhiên, nếu để ý kỹ, bạn sẽ thấy rằng hầu hết các cơn thèm thuốc chỉ kéo dài trong khoảng 3 - 5 phút. Chúng có xu hướng ra khỏi đầu và giảm dần cho đến khi biến mất, theo Express.
Vì vậy, bạn phải ngắt dòng suy nghĩ của mình vào lúc cơn thèm thuốc ập đến.
Chỉ cần “sang số” và làm điều gì đó hoàn toàn khác trong vài phút. Bằng cách đó, bạn có thể chuyển hướng tập trung khỏi cảm giác thèm này.
Theo dược sĩ Anshu Kaura từ công ty dược phẩm của Anh - LloydsPharmacy, hoạt động bận rộn là chìa khóa để cắt cơn thèm thuốc.
Cô Kaura khuyên bạn nên hoạt động tích cực nhất có thể trong hành trình bỏ thuốc lá.
Tập thể dục có thể là một cách đánh lạc hướng, cũng như giải phóng endorphin giúp cải thiện tâm trạng, theo Express.
Các nghiên cứu đã chứng minh rằng chỉ cần đi bộ hoặc căng duỗi trong 5 phút cũng có thể giúp cắt giảm cảm giác thèm thuốc, vì nó tạo ra các hóa chất chống thèm thuốc trong não.
Hãy ra ngoài và đi bộ xung quanh nhà trong 5 phút, hít thở sâu trong khi đi.
Một mẹo đơn giản là trong khi đi bộ, tập thở bằng cơ hoành hay thở bằng bụng, chứ không thở bằng ngực. Bạn sẽ nhận được nhiều không khí ra vào phổi hơn, từ đó có thể giúp giảm bớt cảm giác thèm thuốc, theo Verywellmind.
Ngoài ra, còn một số mẹo có thể giúp giải tỏa cảm giác thèm thuốc sau đây:

1. Hít thở sâu

Mẹo bỏ thuốc lá dễ đến không ngờ, ai cũng làm được1

Theo dõi hơi thở hít vào và thở ra, có thể trở thành công cụ mạnh mẽ để vượt qua cảm giác thèm thuốc

ẢNH: SHUTTERSTOCK

Dành một vài phút để kiểm soát tốc độ và phương pháp thở, theo dõi hơi thở hít vào và thở ra, có thể trở thành công cụ mạnh mẽ để vượt qua cảm giác thèm thuốc, theo Verywellmind.

2. Uống một ly nước lớn

Khi bị mất nước, có thể gây ra cảm giác lo lắng, từ đó kích thích cơn thèm thuốc. Vì vậy, khi cơn thèm thuốc đột ngột ập đến, hãy uống một ly lớn nước lọc.

3. Làm bất cứ điều gì để bận rộn

Làm bất cứ điều gì bận rộn nhằm giúp bạn phân tâm. Bạn có thể giải ô chữ hoặc ô số hay bất cứ việc gì khiến bạn tập trung vào.
Ngoài ra, nếu bạn có thói quen hút thuốc sau khi ăn xong, hãy thử thay đổi thói quen. Bạn có thể chơi một trò chơi yêu thích trên điện thoại, xem chương trình yêu thích hoặc đi đến một khu vực khác trong nhà không liên quan đến việc hút thuốc, theo Verywellmind.

4. Ăn vặt lành mạnh

Khi lượng đường trong máu giảm, cảm giác muốn hút thuốc có vẻ mạnh hơn bao giờ hết.
Để cắt cơn thèm thuốc, hãy ăn một món ăn nhẹ bổ dưỡng như một miếng trái cây, một cốc sữa chua hoặc một thìa bơ đậu phộng.

5. Gọi cho một người bạn

Ngay lúc lên cơn thèm thuốc, hãy kết nối với người mà bạn quan tâm. Việc này không chỉ giúp tinh thần của bạn phấn chấn hơn mà đầu óc của bạn cũng sẽ không còn suy nghĩ về việc hút thuốc nữa, theo Verywellmind.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.