5 lợi ích kỳ diệu nhờ cười thành tiếng

Ngọc Lam
Ngọc Lam
24/01/2019 15:28 GMT+7

Hóa ra cười không chỉ giúp ta cảm thấy hạnh phúc mà còn rất có lợi cho sức khỏe ngắn hạn và dài hạn của chúng ta, theo Medical Daily .

Hạ huyết áp

Nghiên cứu đã tìm thấy một tác động tích cực đến dòng máu của những người tham gia sau khi họ cười khi xem các loại hình giải trí như hài kịch. Một nghiên cứu đã quan sát thấy sự giãn nở mạch máu gia tăng ở những người xem một bộ phim vui nhộn, theo Medical Daily.
Sự cải thiện mạch máu kéo dài thậm chí sau 24 giờ xem phim, theo nhà nghiên cứu chính Jun Sugawara. Cười có lẽ không phải là một giải pháp hoàn toàn cho một trái tim khỏe mạnh, nhưng nó dường như góp phần mang lại hiệu quả tích cực cho sức khoẻ.

Loại bỏ căng thẳng

Trên thực tế, một nghiên cứu đã tìm thấy tiếng cười giảm mức độ của 3 loại hoóc môn gây căng thẳng - cortisol, epinephrine và dopac, theo thứ tự tương ứng 39%, 70% và 38%.
Mặc dù đây là những tác động ngắn hạn, nhưng tiếng cười có thể đóng vai trò trị liệu trong thời gian dài. Liệu pháp cười đã được nghiên cứu như một công cụ quản lý căng thẳng, đặc biệt đối với những người mắc chứng lo âu và trầm cảm.

Cải thiện khả năng miễn dịch

Tiến sĩ Lee Berk tại Đại học Loma Linda, California (Mỹ) nói với TIME rằng tiếng cười cũng giúp giảm mức độ viêm và hoạt động cao hơn của các tế bào giúp hệ miễn dịch nên giúp bảo vệ cơ thể khỏi bệnh tật.

Giảm đau

Trong một loạt các thí nghiệm, những người tham gia đã thể hiện khả năng chịu đau tốt hơn khi cười với một nhóm. "Khi tiếng cười được khơi gợi, ngưỡng đau tăng lên đáng kể, trong khi khi đối tượng xem thứ gì đó không tạo ra tiếng cười, ngưỡng đau không thay đổi", tác giả viết.
Các nhà nghiên cứu tin rằng tiếng cười có thể giải phóng các hóa chất não hoặc endorphin trong cơ thể có thể tăng khả năng chịu đau của chúng ta, theo Medical Daily.

Tập luyện thể chất

Đừng coi rằng cười có thể thay thế hoạt động thể chất hoặc giúp bạn giảm cân. Nhưng cười khoảng 10 đến 15 phút có thể đốt cháy tới 40 calo theo ước tính của Trung tâm Y tế Đại học Vanderbilt (Mỹ).
Trong một số trường hợp, tiếng cười lớn có thể tập luyện một vài bộ phận của cơ thể như cơ hoành, dạ dày và thậm chí là cơ vai.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.