5 lợi ích bất ngờ từ hành tây

12/01/2019 10:08 GMT+7

Mặc dù hương vị của hành tây có thể không ngon đối với một số người, nhưng nó đã được nghiên cứu rộng rãi về cách giúp cải thiện sức khỏe và giảm nguy cơ mắc các bệnh mạn tính khác nhau.

Dưới đây là một số lợi ích mà hành tây có thể cung cấp cho người ăn, theo Medical Daily.

Hương vị ngon mà không cần thêm muối và đường

Victoria Jarzabkowski, chuyên gia dinh dưỡng của Viện Thể hình Texas tại Đại học Texas (Mỹ), nhấn mạnh rằng hành tây là "nguồn vitamin C, hợp chất lưu huỳnh, flavonoid và phytochemical tuyệt vời".
Nên ăn hành tây vì chúng làm tăng thêm hương vị của món ăn mà không cần muối và đường, Jarzabkowski nói trên Live Science. Ước tính hành tây chỉ chứa 45 calo mỗi khẩu phần, hành tây cũng không chứa chất béo.

Tốt cho tim

Cholesterol LDL có thể tích lũy dọc theo thành của các động mạch gây ra cục máu đông, làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ. Phytochemical có chứa lưu huỳnh từ hành tây thậm chí có thể làm giảm lượng LDL trong máu.

Giảm nguy cơ ung thư

Theo một nghiên cứu năm 2017 của Đại học Guelph (Canada), hành tây đỏ có thể có "sức mạnh chống ung thư", vì chúng chứa một lượng lớn quercetin và anthocyanin. Hành tây tuyệt vời trong việc tiêu diệt các tế bào ung thư, theo tác giả chính Abdulmonem Murayyan.
Hành tây kích hoạt các con đường khuyến khích các tế bào ung thư trải qua quá trình chết tế bào. Chúng thúc đẩy một môi trường bất lợi cho các tế bào ung thư và phá vỡ sự giao tiếp giữa các tế bào ung thư, gây ức chế sự tăng trưởng.
Tuy nhiên, cần nhiều nghiên cứu hơn để xác định mức độ của những lợi ích này trong các thử nghiệm thực tế ở người.

"Nuôi" vi khuẩn có lợi

Do sự hiện diện của chất xơ prebiotic được gọi là inlulin, ăn hành tây có thể giúp duy trì "vi khuẩn tốt" trong ruột. Chất xơ thực chất là nguồn thức ăn cho vi khuẩn theo một nghiên cứu năm 2018 từ King College London (Anh).
Loại rau này cũng chứa một hợp chất gọi là fructo-oligosacarit có thể "kích thích sự phát triển của bifidobacteria giúp ức chế sự phát triển của vi khuẩn có hại trong ruột kết", theo ghi nhận của Joe Schwarcz, tiến sĩ, tại Đại học McGill (Canada).

Điều hòa lượng đường huyết

Bệnh nhân tiểu đường có thể đưa hành tây vào chế độ ăn uống. Allium cepa, chiết xuất của củ hành tây, cho thấy tiềm năng trong việc hạ đường huyết cao khi được thử nghiệm trong các nghiên cứu trên động vật.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.