5 loại thực phẩm nên tránh khi mang thai

Ngọc Lam
Ngọc Lam
30/07/2018 09:07 GMT+7

Trong khi một chế độ ăn uống lành mạnh nên tuân thủ khi phụ nữ mang thai thì những thực phẩm nên hạn chế ăn uống lúc này cũng đặc biệt quan trọng.

Thịt sống
Toxoplasmosis là bệnh do thực phẩm gây ra do ký sinh trùng (Toxoplasma gondii) có thể được tìm thấy trong thịt sống và chưa nấu chín. Nhiễm bệnh này trong khi mang thai có thể nguy hiểm vì nó có thể làm tăng nguy cơ mất thính giác, các vấn đề về não và mù lòa ở trẻ.
Nấu chín kỹ với thịt lợn, thịt cừu, xúc xích… cũng như thịt gia cầm. Ngoài ra, tránh tiếp xúc với dao, dụng cụ hoặc bề mặt bếp có thể tiếp xúc với thịt sống.
Phô mai mềm
Các loại phô mai được làm từ sữa không tiệt trùng có thể mang nguy cơ nhiễm trùng listeriosis - loại vi khuẩn listeria. Nó có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng cho trẻ sơ sinh, sẩy thai, sinh non hoặc sinh non.
Cá có thủy ngân
Phụ nữ mang thai hoặc cho con bú không nên ăn các loại cá có mức thủy ngân cao, vì tiếp xúc với thủy ngân có thể ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ ở trẻ. Các loại cá cần tránh bao gồm cá ngừ, cá chẽm, cá thu, cá mập và cá kiếm.
Tuy nhiên, các loại cá có mức thủy ngân thấp có thể được ăn vì chúng cung cấp cho phụ nữ mang thai những lợi ích sức khỏe.
Jean Halloran, giám đốc sáng kiến chính sách lương thực của Liên minh người tiêu dùng Mỹ cho biết: “Lựa chọn tốt nhất cho những người trong nhóm nguy cơ là chọn cá trên danh sách cá thủy ngân thấp và thấp nhất (cá da trơn, cá hồi, cá mòi…) trong cuốn Consumer Reports”, theo Medical Daily.
Một số bổ sung
Vitamin A, liên quan đến dị tật bẩm sinh khi tiêu thụ lượng cao, nên tránh trừ phi được bác sĩ khuyên dùng cụ thể.
Đối với hầu hết phụ nữ dự định có thai hoặc đang mang thai, các chế phẩm đa vitamin và khoáng chất phức tạp được khuyến khích sử dụng, theo Medical Daily.
Dư thừa caffeine
Các chuyên gia khuyên rằng tiêu thụ caffeine phải dưới 200 mg trong suốt quá trình mang thai. Mức độ cao caffeine có khả năng có thể làm cho em bé có cân nặng thấp trong khi các nghiên cứu trên động vật đã tìm thấy khả năng sinh sản giảm và làm tăng nguy cơ sẩy thai.
"Caffeine trong thai kỳ mang thai có thể trở thành vấn đề nếu dùng lượng lớn", tiến sĩ Michele Hakakha, bác sĩ sản phụ khoa tại California (Mỹ) cho biết.
Nhiều nghiên cứu của tiến sĩ Michele cho thấy caffeine đi qua nhau thai, và quá trình trao đổi chất đang phát triển của em bé không thể xử lý được liều caffeine quá mức.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.