5 loại thực phẩm không nên dùng nhiều

22/09/2012 06:41 GMT+7

(TNO) Dưới đây là 5 loại thực phẩm nếu tiêu thụ quá nhiều có thể gây nguy hại cho sức khỏe.

(TNO) Dưới đây là 5 loại thực phẩm nếu tiêu thụ quá nhiều có thể gây nguy hại cho sức khỏe, theo myhealthnewsdaily.

Cà rốt

Cà rốt tuy dồi dào vitamin, chất khoáng và chất xơ rất rốt cho sức khỏe. Nhưng nếu ăn quá nhiều có thể làm cho lượng carotene trong máu cao quá mức dẫn đến tình trạng đổi màu da - bệnh này gọi là carotenemia.


Cà rốt - Ảnh: Shutterstock

Mặc dù căn bệnh xảy ra ở trẻ con nhiều hơn, nhưng người lớn cũng không tránh khỏi. Trong một báo cáo xuất bản trên tạp chí Dermatology năm 2006, một phụ nữ 66 tuổi có làn da màu vàng cam sau khi ăn quá nhiều thực phẩm bổ sung carotene.

Một tách cà rốt tươi chứa khoảng 15 mg carotene, theo số liệu dinh dưỡng của Bộ Nông nghiệp Mỹ. Cũng theo Bộ này, cà rốt chỉ nên được tiêu thụ khoảng nửa tách mỗi ngày.

Sushi cá ngừ

Ăn quá nhiều sushi cá ngừ có thể tăng lượng thủy ngân hấp thu vào cơ thể. Hàm lượng thủy ngân trong cá ngừ rất cao, vì vậy khó tính được lượng thủy ngân trong phần cá ngừ mà chúng ta đang ăn. Ngoài ra, lượng thủy ngân này còn tùy thuộc vào kích cỡ của phần cá trong khẩu phần ăn.


Sushi - Ảnh: Shutterstock

Khi hấp thu quá nhiều thủy ngân, cơ thể sẽ gặp vấn đề về thần kinh, đặc biệt là phụ nữ mang thai và trẻ con, theo Cơ quan Bảo vệ môi trường và Cục Quản lý Thuốc và Thực phẩm Mỹ (FDA).

Khế

Trái khế phổ biến ở vùng Đông Nam Á và Nam Mỹ. Ngộ độc khế được phát hiện đầu tiên vào năm 1980 tại Malaysia. Ca ngộ độc này cho thấy bệnh nhân bị suy yếu hệ thần kinh trung ương.


Khế - Ảnh: Shutterstock

Theo một báo cáo được xuất bản trên tạp chí Nephrology năm 2006, một bệnh nhân bị thận mãn tính đã có phản ứng cơ thể mạnh hơn khi ăn trái khế khiến chức năng thận xấu hơn.

Trong một báo cáo trên tạp chí Hong Kong Medical xuất bản năm 2009, một bệnh nhân nữ 76 tuổi bị bệnh thận mãn tính đã phải đi cấp cứu vì tim đập nhanh và mê sản sau khi ăn hai trái khế.

Những triệu chứng phổ biến của tình trạng ngộ độc khế gồm nấc cụt, nôn mửa, suy kiệt, mất ngủ, co giật, huyết áp cao. Những người có tiền sử bệnh thận nên tránh nước ép khế, đặc biệt lúc bụng đói.

Nước

Tuyệt vời nhất là uống 8 ly nước mỗi ngày, nhưng nếu uống quá liều có thể gây nhiễm độc nước. Tình trạng nhiễm độc nước xảy ra khi uống nước quá nhiều làm loãng điện giải trong máu. 


Nước - Ảnh: Shutterstock

Mất điện giải nhanh chóng có thể gây ra hạ natri máu, suy thoái natri. Hạ natri máu là một triệu chứng sớm của nhiễm độc nước.

Nhiễm độc nước được biết với tên bệnh là hyponatremia, hầu như chỉ xảy ra với các vận động viên thể thao. Trong một bài báo xuất bản năm 2005 của tạp chí Y khoa New England, 13% trong số 488 vận động viên điền kinh phát triển bệnh hyponatremia do uống quá nhiều nước.

Hạt nhục đậu khấu

Hạt nhục đậu khấu tuy là gia vị giúp cho thức uống được ngon hơn, nhưng nếu tiêu thụ quá mức có thể gây ảo giác.


Hạt nhục đậu khấu - Ảnh: Shutterstock

Ảo giác này thường xuất hiện sau 3-8 giờ sử dụng nó quá liều và có thể gây nên cảm giác lo lắng, sợ hãi và lơ lửng. Theo một báo cáo được xuất bản trên tạp chí y khoa Emergency, có người còn trải qua tình trạng loạn thần, tách rời khỏi hiện thực và ảo ảnh cũng xuất hiện.

Liều lượng quá nhiều trên thực tế được các chuyên gia tính toán từ 20-80 gram.

Hai ca bệnh được thông báo liên quan đến việc sử dụng hạt nhục đậu khấu quá liều được xuất bản trên tạp chí Forensic Science International năm 2001 là một trẻ 8 tuổi ăn 14 gram hạt trên và một bệnh nhân 55 tuổi.

Trong bản xét nghiệm của hai bệnh nhân trên cho thấy có hàm lượng chất myristicin trong hạt đậu khấu và thuốc giảm đau mạnh flunitrazepam. Nguyên nhân tử vong được xác định trong bệnh nhân 55 tuổi là do cả hai hợp chất trên tác dụng với nhau gây ngộ độc.

Ngọc Lam

>> 5 món ăn Ấn Độ nhiều dinh dưỡng
>> 6 loại thực phẩm giúp ngủ ngon
>> Tại sao cần phải uống thuốc với nhiều nước
>> 26% số ca ngộ độc thực phẩm tử vong do rượu
>> Hơn 20 người bị ngộ độc thực phẩm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.