5 loại thực phẩm cần hạn chế để ngăn ngừa sỏi túi mật

20/07/2020 15:19 GMT+7

Bạn, cũng như hầu hết mọi người, có thể chưa bao giờ nghĩ đến sức khỏe của túi mật. Nhưng bộ phận hình quả lê gần lá gan này thực hiện chức năng thu thập và lưu trữ mật. Đây là chất lỏng giúp cơ thể bạn tiêu hóa chất béo.

Tuy nhiên, bộ phận này lại không liên quan đến chức năng cơ thể quan trọng khác. Nhưng đôi khi, vì nhiều lý do, bạn có thể bị sỏi mật. Cơn đau do bệnh này gây ra sẽ khiến bạn nhận ra rằng mình có một cơ quan gọi là túi mật.
Sỏi túi mật có thể gây khó chịu và các triệu chứng là đau bụng, đầy hơi, buồn nôn và ói mửa. Đôi khi, những triệu chứng này cũng có thể bị nhầm lẫn với các vấn đề dạ dày khác. Bạn có thể yêu cầu phẫu thuật nếu các triệu chứng gia tăng và can thiệp vào hoạt động bình thường của cơ thể. Béo phì là một tác nhân rủi ro lớn và giảm cân sẽ giúp bạn tránh được tình trạng này. Chế độ ăn uống không lành mạnh là một lý do khác khiến bạn có thể bị sỏi túi mật.
Sau đây là một số loại thực phẩm mà bạn phải hạn chế để tránh nguy cơ bị sỏi túi mật, theo trang tin The Health Site.

Carbohydrate tinh chế

Bạn nên tránh một số loại thực phẩm như đường và các loại carbs tinh chế khác để giúp bảo vệ túi mật của bạn. Đây là những thực phẩm không lành mạnh và mất nhiều thời gian hơn để tiêu hóa.

Thực phẩm chiên

Đây là những chất béo chuyển hóa cao, là loại thực phẩm khác góp phần vào sự hình thành sỏi túi mật, theo The Health Site.

Thực phẩm chế biến

Đây là những loại thực phẩm không lành mạnh và lại chứa quá nhiều natri và chất béo bão hòa. Tránh xa những thực phẩm này để bảo vệ túi mật của bạn.

Thịt đỏ béo

Loại thực phẩm này khó tiêu hóa và cần nỗ lực nhiều hơn để phân hủy. Vì vậy, nên hạn chế thịt đỏ nếu muốn túi mật của bạn ở trong tình trạng khỏe mạnh.

Sản phẩm sữa nguyên kem

Đây là những sản phẩm khó phân hủy và có thể dẫn đến sự hình thành sỏi trong túi mật. Vì vậy, bạn nên chọn các sản phẩm sữa ít béo, theo The Health Site.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.