5 học sinh chóng mặt, ngất xỉu sau khi tiêm vắc xin sởi - rubella

29/10/2014 19:00 GMT+7

(TNO) Sau khi tiêm vắc xin sởi - rubella tại Trường THCS Bình Trị Đông A (Q.Bình Tân, TP.HCM), 5 học sinh có biểu hiện chóng mặt, ngất xỉu, được đưa vào bệnh viện theo dõi.

Hôm nay (29.10), theo thông tin từ Trung tâm Y tế Dự phòng Q.Bình Tân, chiều 28.10, theo kế hoạch tiêm chủng mở rộng, học sinh Trường THCS Bình Trị Đông A được tiêm vắc xin sởi - rubella.

Sau khi được tiêm khoảng 30 phút thì có 5 học sinh bắt đầu có biểu hiện chóng mặt, ngất xỉu.

Các bác sĩ đã ngay lập tức sơ cấp cứu và chuyển những học sinh này đến Bệnh viện Q.Bình Tân để kiểm tra, theo dõi sức khỏe.

Các kết quả thăm khám tại Bệnh viện Q.Bình Tân cho thấy các học sinh có dấu hiệu hạ can-xi, tụt huyết áp, tim đập nhanh, đổ mồ hôi. Các học sinh đã được truyền nước, bù dịch, chống sốc, chăm sóc theo dõi tích cực.

Sau đó, sức khỏe của các em đã ổn định và các em được xuất viện.

Được biết, Trường THCS Bình Trị Đông A có hơn 1.600 học sinh, hiện đã tiêm được hơn 1.200 em. Trước khi tiêm, học sinh đều được khám sàng lọc.

Theo PGS-TS Phan Trọng Lân, Viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM: Hiện tượng đau đầu, chóng mặt, mệt xỉu đồng loạt xảy ra với học sinh khi tham gia tiêm tại điểm tiêm ở nhà trường là hiện tượng phản ứng dây chuyền sau khi tiêm chủng. Tức là sau khi tiêm vắc xin cho một nhóm người sẽ có các phản ứng vật lý xảy ra ở những người được tiêm với những triệu chứng tương tự nhau, gây ra một dạng của phản ứng dây chuyền; như là sự xuất hiện một chùm các triệu chứng. Nó thường xảy ra ở trường học.

Yếu tố nguy cơ là có sự kích thích tác động gây lo lắng, nữ thường gặp nhiều hơn nam, khoảng tuổi học sinh cấp 2. Triệu chứng điển hình thường là chóng mặt, buồn nôn, suy nhược, đau đầu và ngất xỉu. Tính năng điển hình là xuất hiện cấp tính, lây lan nhanh chóng.

Cách phòng tránh:
- Tiêm phòng cho những trẻ ít sợ tiêm đầu tiên
- Có đoàn thanh niên, nhân viên hỗ trợ để giảm bớt lo lắng
- Cho uống nước đường hoặc trà đường
- Theo dõi nhóm tiêm chủng đó sau tiêm 30 phút
- Khi 1 trẻ có biểu hiện trên, cần cách ly, trấn an và theo dõi
 
Đối với trẻ nhỏ, khi đưa con đi tiêm, các phụ huynh cần lưu ý cho con ăn no đủ trước khi đi học hoặc trước khi đi tiêm chủng 30 phút để tránh trẻ bị đói, hạ đường huyết. Các trẻ nhỏ trong tiêm vắc xin thường có cảm giác lo sợ, quấy khóc, đặc biệt là các trẻ có tâm lý sợ bơm kim tiêm.

Việc cho trẻ uống nước đường tại các điểm tiêm chủng nhằm làm giảm cảm giác bị đói hoặc hạ đường huyết trước khi tiêm chủng. Theo một nghiên cứu phân tích tổng hợp từ 14 nghiên cứu khác nhau gồm 1.674 trẻ nhỏ cho thấy các trẻ được uống nước đường ít quấy khóc hơn các trẻ chỉ uống nước lọc hoặc không uống bất cứ gì.

Ngoài ra, khi tiêm chủng cho trẻ cần tạo một môi trường thân thiện với các tranh ảnh, phim hoạt hình để thu hút sự chú ý của trẻ nhằm làm giảm tâm lý lo âu, căng thẳng khi tiêm.

Nguyên Mi

>> Tư vấn trực tuyến: An toàn tiêm chủng vắc xin Sởi - Rubella
>> Bộ Y tế phát động chiến dịch tiêm vắc xin sởi - rubella
>> 60 trẻ bị tiêm nước cất thiếu vắc xin
>> Học sinh tiếp tục nhập viện sau khi tiêm vắc-xin sởi, rubella
>> Cơ bản khắc phục tình trạng thiếu vắc xin

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.