5 điều tệ nhất cha mẹ không bao giờ nên nói với con

Khuê Nguyễn
Khuê Nguyễn
26/07/2020 17:32 GMT+7

Nhiều bậc cha mẹ đều biết rằng sự kiên nhẫn là chìa khóa cho sự nuôi dưỡng lành mạnh của con cái. Nhưng đôi khi những kỳ vọng xã hội, áp lực công việc và công việc gia đình đã làm cho cha mẹ mất đi sự bình tĩnh.

Trong những tình huống như vậy, nhiều bậc cha mẹ có xu hướng nói những điều không nên nói với trẻ. Những điều này, cha mẹ có thể cảm thấy bình thường nhưng nó thực sự có thể có tác động tiêu cực đến tâm hồn của trẻ, theo Times of India.
Dưới đây là 5 điều mà cha mẹ không bao giờ nên nói với con cái của mình.

“Nhanh lên! Nhanh lên!”

Hầu hết trẻ em rất chậm chạp khi chuẩn bị đến trường hoặc khi chúng phải chịu áp lực thời gian để làm việc gì đó. Nhưng cho dù thể, việc hối thúc chúng sẽ chỉ khiến chúng căng thẳng hơn. Việc hét lên sẽ khiến trẻ nghĩ mình có lỗi hơn và sẽ không giúp trẻ làm mọi việc nhanh hơn.
Cha mẹ có thể tăng tốc mọi thứ bằng cách biến nó thành một trò chơi vui vẻ như, hãy nói “Hãy xem ai đến cửa trước”. Điều này cũng sẽ dạy con cái tầm quan trọng của sự hợp tác.

"Để tôi yên"

Tất cả chúng ta đều cần nghỉ ngơi nhưng cách nói thẳng với con cái như thế có thể khiến chúng cảm thấy cha mẹ đang gạt chúng đi, làm chúng cụt hứng và nghĩ rằng cha mẹ không yêu chúng.
Bạn có thể thử những cách khác để nói với con cái, giống như bạn có thể nói rằng bạn có việc quan trọng cần làm và bạn sẽ chơi với chúng sau khi bạn hoàn thành việc đó. Và hãy chắc chắn thực hiện lời hứa nhé, khi bạn thấy tâm hồn thoải mái hơn, theo Times of India.

"Tại sao con không thể giống anh, chị hay bạn của con?"

Tất cả chúng ta đều có lỗi khi so sánh những đứa trẻ của chúng ta với những đứa trẻ khác xung quanh chúng. Mặc dù nó cũng hơi tự nhiên nhưng bất cứ khi nào bạn làm như vậy, hãy chắc chắn rằng con bạn không nghe thấy bạn nói.
Khi bạn nói với con bạn giống như một người khác, nó thúc đẩy sự cạnh tranh không lành mạnh. Nói như thế, bạn cho thấy rằng mong muốn của bạn giống như một người khác, điều đó có thể làm tổn thương con cái.
Thay vào đó, hãy khen ngợi con bạn và khuyến khích trẻ làm tốt hơn hoặc những gì bạn muốn con làm. Củng cố tính tích cực là một công cụ mạnh mẽ trong việc định hình con bạn như bạn muốn, theo Times of India.

"Đừng khóc"

Đã bao nhiêu lần bạn yêu cầu con bạn không khóc khi chúng bị tổn thương hoặc buồn bã về điều gì đó? Nói như thế, bạn vô tình làm giảm cảm xúc của trẻ. Điều này làm cho con bạn cảm thấy rằng chúng phải gạt bỏ cảm xúc, và có thể dẫn đến sự bùng nổ mạnh mẽ hơn.
Hãy nói với con bạn rằng khóc cũng chẳng sao cả, nếu chúng cảm thấy thích.

"Cha mẹ có thể làm điều đó khi bằng tuổi con"

Tất cả trẻ em phát triển ở các tỷ lệ khác nhau. So sánh trẻ với chính mình sẽ chỉ khiến trẻ cảm thấy rằng chúng đã làm bạn thất vọng. Đánh giá cao nỗ lực của con bạn là cách tốt nhất để khuyến khích trẻ và khiến trẻ làm những gì bạn muốn, theo Times of India.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.