5 điều phải hỏi bác sĩ khi được kê kháng sinh

Ngọc Quý
Ngọc Quý
26/07/2019 14:30 GMT+7

Uống kháng sinh khi bị bệnh là chuyện hết sức bình thường. Để thuốc kháng sinh mang lại hiệu quả tốt nhất, người bệnh cần biết một số thông tin về loại thuốc mình uống.

Trước khi uống, bệnh nhân cần hỏi bác sĩ một số điều sau:

Tại sao phải uống loại kháng sinh này?

Bệnh nhân nên hỏi để hiểu được lý do vì sao họ được kê kháng sinh, Reader’s Digest dẫn lời Norman Tomaka, người phát ngôn của Hiệp hội dược sĩ Mỹ.
Trong khoảng thời gian từ năm 2010 đến 2011, khoảng 1/3 số trường hợp được kê kháng sinh ở Mỹ là không thực sự cần thiết, một nghiên cứu đăng trên chuyên san JAMA tiết lộ.
Lạm dụng kháng sinh có thể khiến vi khuẩn gây bệnh kháng thuốc. Do đó, để biết mình có thực sự cần uống kháng sinh hay không, người bệnh cần thảo luận với bác sĩ để chọn phương thức trị bệnh tốt nhất.
Cần tránh những món gì?
Một số kháng sinh có thể phản ứng tiêu cực với những loại thực phẩm nhất định. Ví dụ, những món làm từ sữa sẽ làm giảm hiệu quả của tetracycline, một trong những loại kháng sinh trị nhiễm trùng phổ biến nhất.
Nguyên nhân là vì canxi trong sữa sẽ liên kết với kháng sinh khiến cơ thể khó hấp thụ tốt thuốc, các chuyên gia cho biết.
Làm gì khi quên uống 1 liều?
Về lý thuyết, những liều thuốc kháng sinh cần uống cách nhau một khoảng thời gian nhất định. Nhưng trên thực tế, có không ít trường hợp người bệnh quên hoặc uống trễ.
Việc này không có gì đáng lo. Với một số loại kháng sinh, thuốc sẽ hoạt động tốt nhất nếu uống ngay khi nhận ra mình quên. Nhưng một số loại khác, bệnh nhân cần đợi đến cử tiếp theo hãy uống, theo Reader’s Digest.
Có tác dụng phụ không?
Tác dụng phụ khi uống kháng sinh hiếm khi xảy ra, chỉ một tỷ lệ rất nhỏ bị tình trạng nay. Dù vậy, bệnh nhân cũng cần phải biết cơ thể sẽ thế nào khi những tác dụng phụ này xảy ra.
Khi bị tác dụng phụ, một số loại kháng sinh gây khó thở, số khác làm nổi mề đay. Vài loại kèm theo một số triệu chứng đặc trưng. Hãy hỏi bác sĩ hoặc tìm hiểu thông tin về loại kháng sinh mình uống.
Uống chung với một số loại khác có an toàn không?
Bác sĩ thường sẽ hỏi bệnh nhân đang uống những loại thuốc nào để khi kê kháng sinh, họ sẽ chọn loại không gây phản ứng khi dùng chung. Tuy nhiên, nhiều bệnh nhân lại không thể nhớ hết những loại thuốc họ uống, chẳng hạn như thuốc tránh thai, các loại thuốc không kê đơn hoặc viên bổ sung vitamin.
Ví dụ với trường hợp thuốc tránh thai, một số loại kháng sinh sẽ khiến thuốc hoạt động kém hiệu quả. Khi đó, phụ nữ cần lựa chọn phương pháp tránh thai khác, theo Reader’s Digest.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.