5 điều lầm tưởng về thực phẩm và sự thật theo chuyên gia

Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Có rất nhiều lầm tưởng về dinh dưỡng và thực phẩm, một số là giả khoa học, một số do diễn giải sai, và một số do hiểu lầm. Hãy cùng các chuyên gia xem lại để hiểu đúng về thực phẩm nhé.
 
Không có nhóm thực phẩm nào xấu hoàn toàn, đừng ngại ăn, mà hãy lựa chọn thông minh tùy theo thể trạng và nhu cầu, mục tiêu của bạn
 /// Shutterstock Không có nhóm thực phẩm nào xấu hoàn toàn, đừng ngại ăn, mà hãy lựa chọn thông minh tùy theo thể trạng và nhu cầu, mục tiêu của bạn - Shutterstock
Không có nhóm thực phẩm nào xấu hoàn toàn, đừng ngại ăn, mà hãy lựa chọn thông minh tùy theo thể trạng và nhu cầu, mục tiêu của bạn
Shutterstock
Trên thethirty, chuyên gia dinh dưỡng, huấn luyện viên sức khỏe nổi tiếng Karin Adoni Ben-David và huấn luyện viên cá nhân, chuyên gia dinh dưỡng Phil Catudal được Học viện y học thể thao quốc gia Mỹ công nhận, đã đính chính những điều chúng ta tưởng đúng mà không đúng về thực phẩm phổ biến nhất.
Lầm tưởng 1: Trứng làm tăng cholesterol
Chuyên gia Ben-David cho biết có nhiều ý kiến trái chiều về việc trứng tốt hay xấu với sức khỏe.
"Người ta cho rằng trứng chứa nhiều cholesterol và có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Tuy nhiên, sự thật là các nghiên cứu tiến hành trên người khỏe mạnh cho thấy không có tác động của việc ăn trứng hằng ngày tới mức cholesterol trong máu. Cholesterol trong trứng hầu như không ảnh hưởng đến mức cholesterol trong máu. Các hướng dẫn mới cho rằng việc tiêu thụ trứng mỗi ngày không liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành”, chuyên gia Ben-David nói.
Lầm tưởng 2: Carb làm chúng ta béo lên
"Cốt lõi của việc giảm cân vẫn là lượng calo vào và ra. Bạn có thể giảm cân cả khi ăn hay không ăn carb. Tuy nhiên, bạn cần phải để ý đến lượng và loại carbohydrate phù hợp. Hãy cố gắng ăn các loại ngũ cốc nguyên hạt như yến mạch, hạt quinoa, đậu, và tránh thực phẩm, đồ uống có đường”, Ben-David nói với thethirty. 
Còn chuyên gia Catudal nêu quan điểm rằng đúng là đường tinh chế, thực phẩm chế biến… có thể rất xấu, nhưng chúng không đại diện cho toàn bộ carb. Không nhóm thực phẩm nào toàn là xấu, carb cũng vậy. “Cứ ăn carb đi. Chỉ cần thông minh khi chọn nguồn và số lượng”, chuyên gia sức khỏe chia sẻ.
Catudal lưu ý, điều quan trọng là cân bằng tổng thể, tổng lượng calo và chất dinh dưỡng đa lượng trong chế độ ăn phụ thuộc vào thể trạng và mục tiêu của bạn.
Lầm tưởng 3: Chế độ ăn nhiều protein làm hỏng thận
"Chúng ta đã tiến hóa thành động vật thông minh nhất trên Trái đất nhờ chế độ ăn giàu protein, vì vậy thật khó tin rằng protein gây hại cho thận chúng ta. Bạn không nên tin điều đó bởi nghiên cứu cho thấy mối liên quan giữa lượng protein cao với tổn thương nội tạng đã được thực hiện trên những người bị rối loạn thận từ trước”, chuyên gia Ben-David giải thích.
Ông này cũng khẳng định, nếu bạn có sức khỏe tốt, ăn lượng protein phù hợp thì còn có thể giảm cân mà không có tác dụng phụ, theo thethirty.
Lầm tưởng 4: Siêu thực phẩm có phép thần thông
Đừng cho rằng siêu thực phẩm có thể giải quyết mọi vấn đề. "Không, chúng (siêu thực phẩm và bột) không phải là đồ thần diệu. Người trên khắp thế giới đều sống tốt, khỏe mạnh và thọ mà không có chúng. Chúng có lợi không? Đôi khi thì có. Nhưng không có chúng không đồng nghĩa bạn bỏ lỡ loại dinh dưỡng quan trọng”, chuyên gia Catudal nhấn mạnh trên thethirty.
Chuyên gia Catudal còn bật mí, rất nhiều siêu thực phẩm bổ sung được tôn vinh chỉ là kết quả của giả khoa học.
Lầm tưởng 5: Thực phẩm hữu cơ là lựa chọn tối thượng
Chuyên gia dinh dưỡng khẳng định, nếu bạn không đủ khả năng tài chính mua thực phẩm hữu cơ thì cũng chẳng sao cả.
"Giống như siêu thực phẩm, không có nghiên cứu cho thấy đồ hữu cơ vượt trội so với phi hữu cơ. Trớ trêu thay, những điều tồi tệ có thể ảnh hưởng đến bạn và các bệnh (ví dụ như E. coli) nhiều khả năng là trên các loại cây trồng không được xử lý. Tôi không đưa ra tuyên bố toàn diện. Tuy nhiên, cần phải nghiên cứu thêm, dữ liệu hiện tại cho thấy thực phẩm về cơ bản là như nhau và/hoặc thậm chí an toàn hơn khi chúng không hữu cơ. Nếu bạn không đủ khả năng hoặc không muốn ăn uống đồ hữu cơ, bạn vẫn sẽ ổn thôi”, chuyên gia Catudal chia sẻ trên thethirty.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU