5 điều không nên làm khi bạn có dấu hiệu bệnh

Ngọc Quý
Ngọc Quý
27/12/2019 09:30 GMT+7

Khi cảm thấy không khỏe do thời tiết thay đổi, nhiều người sẽ muốn nằm lên giường, đắp mền, uống thuốc và ăn những món giàu dinh dưỡng để hồi phục sức khỏe . Thế nhưng, ăn hay uống không đúng cách có thể khiến bệnh thêm nặng.

Theo các chuyên gia, đây là những điều không nên làm khi cơ thể bắt đầu cảm thấy không khỏe, theo MSN.

Ăn những món nhiều dầu mỡ

Khả năng hấp thu đường sữa của ruột sẽ giảm đi rất nhiều khi bị các bệnh đường ruột như ngộ độc thực phẩm, vi rút dạ dày hay tiêu chảy do ăn thức ăn lạ, theo MSN.
Khi chúng ta bị bệnh, các món giàu chất béo như sữa sẽ khó tiêu hóa. Do đó, những món nhiều dầu mỡ như thịt đỏ, chiên cũng cần tránh ăn.

Tập cường độ cao

Không nên tập luyện cường độ cao khi cơ thể đang cảm thấy mệt mỏi, uể oải do thay đổi thời tiết. Trong trạng thái này, hệ miễn dịch chúng ta đang bị kém đi, khiến thể lực và sức mạnh cũng đi xuống.
Tập luyện cường độ trong trạng thái này dễ gây mất cân bằng điện giải và làm tăng rủi ro chấn thương. Các chuyên gia khuyến cáo chúng ta chỉ nên tập với cường độ nhẹ, vừa phải. Điều quan trọng nhất là phải lắng nghe cơ thể mình, tránh tình trạng quá sức.

Uống nhiều thuốc hơn mức cần thiết

Lạm dụng thuốc có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng với sức khỏe. Những loại thuốc không kê đơn được dùng để điều trị cảm cúm thường có chất paracetamol. Nếu uống quá nhiều có thể làm tổn thương, thậm chí là phá hủy gan, theo MSN.

Lạm dụng kháng sinh

Đừng bao giờ tự ý uống kháng sinh trừ phi được bác sĩ hay dược sĩ kê đơn. Nhiều người có thể nghĩ rằng khi bị cảm lạnh thì uống kháng sinh sẽ khỏi bệnh. Nhưng trên thực tế, kháng sinh không giúp ích gì cả.
Kháng sinh dùng để tiêu diệt vi khuẩn, còn cảm lạnh chủ yếu do vi rút gây ra. Hơn nữa, dùng kháng sinh đến mức lạm dụng sẽ làm tăng nguy cơ kháng thuốc, theo MSN.

Không nên dùng quá nhiều thuốc xịt mũi

Khi bị nghẹt mũi đến mức không thở được, thuốc xịt mũi có thể giúp giảm nghẹt và dễ thở hơn. Mặc dù nhiều loại thuốc xịt rất hiệu quả nhưng cũng không được lạm dụng. Nếu sử dụng kéo dài quá 3 ngày thì khi ngưng sử dụng, người bệnh có thể cảm thấy bị nghẹt nặng hơn, các chuyên gia cảnh báo, theo MSN.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.