5 dấu hiệu 'tố cáo' bạn đang chạy bộ quá nhiều

Ngọc Quý
Ngọc Quý
18/03/2019 10:15 GMT+7

Khi chạy bộ thường xuyên, cơ thể sẽ gia tăng tiết hoóc môn tạo cảm giác vui vẻ endorphins. Điều này khiến người tập càng muốn chạy nhiều hơn. Nhưng chạy quá nhiều lại có thể gây ra hàng loạt vấn đề về sức khỏe.

Điều may mắn là khi những tác hại bắt đầu xuất hiện, cơ thể sẽ gửi lời cảnh báo. Nếu thấy những dấu hiệu sau, mọi người cần giảm cường độ chạy:
Cơ bắp yếu
Chạy bộ sẽ giúp cơ bắp mạnh hơn, nhưng chạy quá nhiều lại khiến cơ bị tổn thương và yếu đi. Tình trạng này gây mệt mỏi và làm tăng nguy cơ chấn thương trong lúc tập luyện, MSN dẫn lời huấn luyện viên cá nhân người Mỹ Timothy Lyman.
Một trong những dấu hiệu phổ biến nhất khi tập chạy quá sức là chứng viêm can gan bàn chân. Dấu hiệu bệnh là cảm giác đau ở gót chân. Cơn đau xuất hiện vào lúc mới ngủ dậy, hay ngồi lâu rồi đứng dậy đi và giảm sau vài phút đi bộ, vận động.
Dễ bị bệnh
Tập luyện thể chất phù hợp sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch. Thế nhưng, tập luyện quá nhiều lại làm suy yếu hệ miễn dịch, khiến cơ thể dễ bị bệnh.
“Ngoài ra, các triệu chứng giống như cảm cúm, đau cơ, thậm chí trầm cảm có thể là tác dụng phụ của tập luyện quá mức”, huấn luyện viên Lyman cảnh báo.
Cảm thấy mệt mỏi
Bất kỳ hình thức hoạt động thể chất tích cực nào cũng sẽ kích thích cơ thể thèm ăn và ăn ngon hơn. Nhưng nếu tập luyện quá nhiều, cơ thể sẽ rơi vào trạng thái bị kiệt sức và chán ăn, theo MSN.
Cơ thể không kịp phục hồi
Nếu bạn cảm thấy mình mệt mỏi, cơ thể không kịp phục hồi sau đợt tập chạy trước đó thì đây là dấu hiệu cảnh báo đang tập luyện quá nhiều. Lúc này, cường độ tập có thể đang tăng lên quá nhanh. Cơ thể cần được nghi ngơi hợp lý thay vì tập luyện liên tục như vậy.
Khó ngủ
Tập luyện quá nhiều mà không có thời gian nghỉ ngơi, phục hồi hợp lý cũng sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ và nhịp sinh học của cơ thể.
“Sự mệt mỏi do tập luyện làm mất cân bằng hoóc môn, gây ảnh hưởng đến giấc ngủ”, huấn luyện viên Lyman giải thích.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.