5 dấu hiệu 'tố cáo' bạn bị hen suyễn do tập thể dục quá mức

Ngọc Quý
Ngọc Quý
12/12/2018 08:10 GMT+7

Ho và khó thở là những triệu chứng phổ biến nhất của hen do tập thể dục, tình trạng mà phế quản bị thu hẹp do việc tập luyện quá vất vả. Nhiều người có thể không nhận ra là họ đang bị loại hen suyễn này.

Có các dấu hiệu thường thấy của hen do tập thể dục đã được cảnh báo trên Reader’s Digest.
Ho khi tập cardio
Người bệnh có thể cảm thấy triệu chứng ho, khó thở chỉ vài phút hoặc từ 20 - 30 phút sau khi bắt đầu tập. Trong tình huống nghiêm trọng, người bệnh có thể phải thờ hổn hển, Reader’s Digest dẫn lời tiến sĩ Neeta Ogden, chuyên gia dị ứng tại trường Cao đẳng dị ứng, hen suyễn và miễn dịch Mỹ.
Thắt ngực
Cảm giác thắt ngực, không thể hít một hơi thật sâu hoặc không thể hít đủ không khí vào phổi. Cổ họng cũng cảm giác bị co thắt. Nếu gặp những biểu hiện này khi đang tập thì hãy ngừng tập.
Đó là dấu hiệu cho thấy cơ thể đang hoạt động quá mức, gây khó khăn trong việc hấp thụ ô xy.
Hít thở không khí lạnh khô
Hen do tập thể dục xảy ra khi cơ thể hít vào không khí khô và lạnh hơn nhiều so với phần còn lại của cơ thể. Tình trạng này dễ xuất hiện khi chúng ta tập luyện và thở bằng miệng, khiến không khí không được sưởi ấm đúng cách.
Chính vì không khí hít vào bị lạnh và khô đã làm cho khí quản thắt lại. Những người sống ở vùng khí hậu lạnh khô sẽ có nguy cơ cao mắc tình trạng này, theo Reader’s Digest.
Tập luyện khiến bạn kiệt sức thay vì tràn đầy năng lượng
Hen do tập thể dục có thể gây kiệt sức khi tập luyện. Tình trạng này là dấu hiệu cảnh báo nghiêm trọng. Kèm theo kiệt sức là người bệnh sẽ cảm thấy khó thở và muốn hít thở nhiều hơn, sâu hơn để có đủ ô xy cho cơ thể, tiến sĩ Ogden nói.
Cần nhiều thời gian hơn để hết mệt sau tập
Hen do tập thể dục sẽ khiến người bệnh cần nhiều thời gian hơn để hồi phục sau buổi tập. Họ có thể mất từ 30 phút đến 1 giờ sau buổi tập để hồi phục và cảm thấy hết mệt, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh.
Thời gian này là dài hơn rất nhiều so với người trẻ khỏe mạnh, vốn chỉ mất từ 2 - 3 phút để hồi phục và hết mệt sau buổi tập, theo Reader’s Digest.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.