5 dấu hiệu đáng sợ cảnh báo bệnh thuyên tắc phổi

Ngọc Quý
Ngọc Quý
02/01/2019 20:25 GMT+7

Thuyên tắc phổi là căn bệnh nghiêm trọng. Nhiều người mắc thuyên tắc phổi hoàn toàn không hay biết. Trong trường hợp nguy hiểm, triệu chứng đầu tiên của bệnh cũng là triệu chứng nguy kịch dẫn đến tử vong.

Trong khi đó, một số trường hợp khác có thể may mắn hơn khi xuất hiện dấu hiệu cảnh báo sớm. Thuyên tắc phổi xảy ra khi cục máu đông làm nghẽn mạch máu trong phổi. Cục máu đông này thường hình thành ở một nơi khác trong phổi, thường là ở chân, rồi theo dòng máu di chuyển đến phổi, theo Reader’s Digest.
Các dấu hiệu đáng sợ cảnh báo thuyên tắc phổi gồm:
Đau hoặc đỏ ở chân
Một số bệnh nhân cảm nhận được sự hiện diện bất thường của cục máu đông trước tiên là ở chân. Nó sẽ tạo cảm giác đau, sưng và đỏ. Tình trạng này được gọi là huyết khối tĩnh mạch sâu.
Từ đó, cục máu đông có thể di chuyển đến phổi và gây thuyên tắc phổi, Reader’s Digest dẫn lời bác sĩ Adhir Shroff thuộc hệ thống bệnh viện của Đại học Illinois (Mỹ).
Khó thở
Ở một số bệnh nhân, dấu hiệu đầu tiên của thuyên tắc phổi là sau khi cục máu đông đã đi vào phổi. Triệu chứng phổ biến nhất là khó thở.
Bệnh thường phát khá nhanh và nguy kịch. Bệnh nhân có cảm thấy rất khỏe vào buổi tối nhưng sáng hôm sau thức dậy đi vệ sinh và bị khó thở, bác sĩ Shroff nói thêm.
Đau ngực
Nếu bạn hít thật sau và cảm thấy đau thì có thể đó là dấu hiệu của thuyên tắc phổi. Thuyên tắc phổi sẽ ảnh hưởng đến chức năng phổi. Khi một phần chức năng phổi bị tổn thương, ô xy sẽ đến tim ít hơn, gây ra cảm giác đau nhói như thể có vật gì đó đâm vào khi thở sâu.
Ho ra máu
Một trong những triệu chứng đáng sợ nhất của thuyên tắc phổi là ho ra dịch nhầy trộn lẫn với máu. Đây là triệu chứng ít gặp hơn khó thở hay đau ngực.
Tuy nhiên, họ ra máu lại là triệu chứng khiến người bệnh lo sợ nhất. Không chỉ là thuyên tắc phổi, ho ra máu cũng có thể là triệu chứng của các loại bệnh phổi nghiêm trọng khác, trong đó có ung thư phổi.
Chóng mặt
Chóng mặt là biểu hiện bệnh hết sức bình thường. Thế nhưng, chóng mặt do thuyên tắc phổi có thể nghiêm trọng đến mức gây bất tỉnh. Khi gặp tình trạng này, người bệnh cần phải được cứu chữa ngay, theo Reader’s Digets.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.