5 dấu hiệu cho thấy bạn có chỉ số EQ cao

08/09/2017 09:01 GMT+7

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh chỉ số thông minh cảm xúc (EQ) có vai trò rất quan trọng giúp một người thành công. Một số dấu hiệu dưới đây có thể giúp bạn nhận biết mình có chỉ số EQ cao hay không.

Người có chỉ số thông minh cảm xúc (EQ) cao có thể nhận biết và kiểm soát tốt cảm xúc của bản thân và người khác - Ảnh: Shutterstock

Thông minh cảm xúc giúp một người có thể nhận biết và kiểm soát cảm xúc của bản thân và người khác. Nó cũng giúp một người có thể kết nối và thiết lập các mối quan hệ tốt từ đời sống xã hội đến nơi làm việc, theo The Independent.
Thông minh cảm xúc được chia ra làm 3 kỹ năng gồm khả năng nhận biết cảm xúc, khai thác cảm xúc và vận dụng chúng vào quá trình tư duy, giải quyết vấn đề, tạp chí Psychology Today cho biết.

tin liên quan

5 cách để rèn luyện tư duy sắc bén cho trẻ

Trẻ em rất cần sự giúp đỡ của bố mẹ để phát triển hoàn thiện khả năng nhận thức và các tố chất cần thiết để thành công trong tương lai. Muốn làm được điều này, bố mẹ cần có phương pháp đúng.


Một số dấu hiệu sau có thể giúp nhận biết một người có chỉ số thông minh cảm xúc cao:
1. Biết chấp nhận những lời chỉ trích mà không giận dữ
Khả năng nhận thức bản thân tốt là một dấu hiệu của chỉ số EQ cao. Điều này giúp bản thân có thể nhìn thấy và chấp nhận mình đã phạm sai lầm. Những người có EQ cao sẽ lưu ý những lời chỉ trích, nhận xét và phân tích chúng để học hỏi.
2. Biết đón nhận cơ hội từ sự thay đổi
Người có thông minh cảm xúc cao không sợ sự thay đổi. Họ linh hoạt, vui vẻ và có khả năng thích nghi rất tốt với những thay đổi.

tin liên quan

Góc phụ huynh: Có nên dạy con bằng đòn roi?
Vợ chồng tôi có thói quen dạy con bằng đòn roi. Cho tôi hỏi việc dạy con bằng đòn roi, la mắng có nên không, và có thể gây những hệ lụy gì cho con? (một phụ huynh sống tại quận Bình Thạnh, TP.HCM)
3. Hiểu được cảm xúc của người khác
Khả năng này là một dấu hiệu quan trọng của chỉ số thông minh cảm xúc. Điều này có thể giúp người có EQ cao trở thành một đồng nghiệp tuyệt vời khi họ biết nói những gì cần thiết để giúp người khác vượt qua căng thẳng, thất vọng.
4. Không dễ bị xúc phạm
Phần lớn những người có chỉ số thông minh cảm xúc cao thường không quá nhạy cảm. Điều này là do họ nhận thức được bản thân là ai và biết đối phương là ai. Do đó, đối phương không dễ gì khiến họ cảm thấy bị xúc phạm.
5. Suy nghĩ tích cực
Dù bản thân hay đồng nghiệp phạm một sai lầm nào đó thì người có thông minh cảm xúc cao thường không quá tập trung hay nhai đi nhai lại về nó. Thay vì vậy, họ tập trung vào những điểm tích cực và hành động hướng về nó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.