'5 có 4 không' cho người bị trào ngược dạ dày

Thiên Lan
Thiên Lan
22/04/2019 08:16 GMT+7

Bệnh trào ngược dạ dày - thực quản là một rối loạn tiêu hóa xảy ra khi thức ăn trong dạ dày, nước trái cây hoặc a xít thường xuyên chảy ngược vào thực quản.

Điều này có thể kích thích niêm mạc của ống thực quản, tạo ra các triệu chứng như cảm giác nóng rát, khó nuốt, cảm giác nghẹn tắc ở cổ họng, đau ngực và trào ngược thức ăn.
Bệnh nhân hen suyễn thường có nguy cơ mắc bệnh này cao hơn. Và với việc kích thích đường hô hấp và phổi, trào ngược a xít có thể làm cho cơn hen suyễn nặng hơn.
Chế độ ăn uống, lối sống và các điều kiện như béo phì và mang thai có thể góp phần gây ra bệnh trào ngược dạ dày - thực quản.
Để điều trị, các bác sĩ thường khuyến nghị nên thay đổi lối sống và chế độ ăn uống đối với những người gặp phải vấn đề này.
Sau đây là những thực phẩm mà bạn nên ăn và những thực phẩm mà bạn phải tránh nếu bạn bị bệnh trào ngược dạ dày, theo The Health Site.

1. Rau xanh

Rau xanh có ít chất béo và đường tự nhiên, giúp giảm chứng trào ngược a xít.

2. Gừng

Gừng có đặc tính chống viêm, có khả năng điều trị chứng ợ nóng và các vấn đề về đường tiêu hóa.

3. Bột yến mạch

Đây chính là một bữa sáng thích hợp cho những người đang mắc chứng trào ngược dạ dày. Bởi nó vốn là một loại ngũ cốc nguyên hạt và có chứa nguồn cung cấp chất xơ tuyệt vời.
Bên cạnh đó, bột yến mạch có thể hấp thụ a xít trong dạ dày và làm giảm các triệu chứng trào ngược từ bên trong.

4. Bánh mì

Bánh mì có khả năng hút a xít, giúp làm giảm lượng a xít trong dạ dày. Do đó, người mắc bệnh trào ngược dạ dày nên đưa bánh mì vào thực đơn của mình.

5. Dưa gang hoặc dưa hấu

Hai loại dưa này thường được dùng để trung hòa lượng a xít dư thừa trong dạ dày. Dưa hấu và dưa gang vừa cung cấp nguồn vitamin dồi dào cho cơ thể vừa cải thiện tình trạng ợ chua, ợ nóng.

6. Thịt

Thịt có nhiều cholesterol và a xít béo, có nghĩa là có thể làm cho các triệu chứng trào ngược dạ dày nghiêm trọng hơn.

7. Sữa

Sữa là nguồn chất béo bão hòa có thể khó tiêu hóa gây ra các đợt trào ngược dạ dày.

8. Thực phẩm có vị chua

Các loại quả chua như cam, chanh… có tính a xít cao, không tốt cho người bị trào ngược dạ dày.

9. Đồ uống kích thích

Cà phê, rượu, đồ uống có ga, sô cô la và ca cao, bạc hà, đồ ăn nhiều gia vị làm tăng tiết dịch dạ dày, cũng làm cho chứng trào ngược dạ dày càng nặng hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.