5 căn bệnh giết người nhiều nhất thế giới

Ngọc Quý
Ngọc Quý
25/09/2018 00:10 GMT+7

Danh sách 5 căn bệnh giết người nhiều nhất thế giới của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) có thể khiến không ít người trong chúng ta phải ngạc nhiên. Những bệnh phổ biến như tiểu đường, ung thư lại không có trong danh sách này.

5 căn bệnh đó gồm:
Động mạch vành
Bệnh thiếu máu cục bộ, còn được gọi với tên phổ biến là bệnh động mạch vành hoặc bệnh tim, là căn bệnh gây tử vong nhiều nhất thế giới. Năm 2016 có khoảng 15,2 triệu người chết vì bệnh động mạch vành, theo WHO.
Nhiều yếu tố dẫn đến căn bệnh nguy hiểm này hoàn toàn có thể ngăn ngừa được. Một số nghiên cứu khoa học cho thấy có đến 90 % những người tham gia có ít nhất một yếu tố làm tăng nguy cơ bị động mạch vành, theo Reader’s Digest.
Những cách tốt nhất giúp giảm nguy cơ mắc động mạch vành là tập thể dục thường xuyên, ăn uống lành mạnh và tránh hút thuốc, các chuyên gia khuyến cáo.
Đột quỵ
Gián đoạn lưu thông máu đến não sẽ gây ra đột quỵ. Nguyên nhân thường là do cục máu đông hoặc xuất huyết trong não, bác sĩ người Mỹ Kiah Connolly cho biết.
Đột quỵ ở thân não được xem là một trong những trường hợp đột quỵ nguy hiểm nhất. Thân não chịu trách nhiệm kiểm soát nhịp điệu hơi thở.
Do đó, đột quỵ xảy ra ở thân não có thể gây tử vong ngay lập tức. Ngay cả khi bệnh nhân may mắn sống sót sau đột quỵ thì họ vẫn có thể bị mất trí nhớ, liệt và một số tai biến khác, bà Connolly nói thêm.
Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính
Căn bệnh gây tử vong nhiều thứ ba thế giới là bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD). COPD chỉ một số loại bệnh như viêm phế quản mạn tính, khí phế thủng và hen suyễn không thể chữa trị, theo tổ chức phi lợi nhuận COPD Foundation của Mỹ.
Các triệu chứng thường gặp của bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính gồm khó thở, khò khè và ho thường xuyên.
Nhiễm trường đường hô hấp dưới
Nhiễm trùng đường hô hấp dưới xếp thứ tư trong danh sách này của WHO, gồm một nhóm nhiều bệnh khác nhau tác động đến phổi. Bệnh nhiễm trùng đường hô hấp dưới có thể do vi sinh vật, vi khuẩn hay virus gây ra, Reader’s Digest dẫn lời các chuyên gia.
Khi đã mắc bệnh, người già ít có khả năng phục hồi hơn và một số loại bệnh hô hấp khác có thể khiến tình hình sức khỏe thêm tồi tệ, thậm chí dẫn đến tử vong. Trong năm 2016, dữ liệu của WHO cho biết khoảng 3 triệu người đã chết vì nhiễm trường đường hô hấp dưới.
Bệnh Alzheimer và các chứng mất trí nhớ tuổi già khác
Mặc dù Alzheimer và các chứng mất trí nhớ tuổi già không phải luôn luôn là nguyên nhân trực tiếp gây chết người nhưng chúng lại góp phần làm giảm tuổi thọ người bệnh và gây ra các biến chứng nguy hiểm.
Sự tiến triển của Alzheimer sẽ khiến bệnh nhân gặp khó khăn trong việc kiểm soát vận động, chẳng hạn như nuốt thức ăn và đi bộ, theo Hiệp hội Alzheimer của Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.