5 cách tự nhiên chống đau do viêm khớp

28/10/2017 05:20 GMT+7

Một số loại thuốc viêm khớp gây ra những tác dụng phụ ngoài ý muốn. Đó là lý do nhiều người chọn cách tiếp cận tự nhiên để giảm đau.

Béo phì là tác nhân chủ yếu làm gia tăng các trường hợp viêm khớp. Vì vậy, thực hiện một lối sống lành mạnh đóng vai trò then chốt trong việc phòng ngừa viêm khớp. Bên cạnh đó, bạn có thể cân nhắc những thay đổi sau để giảm đau khớp, theo trang tin TND.
Giảm cân: Như đã đề cập ở trên, tình trạng thừa cân góp phần đáng kể vào việc gây đau do viêm khớp hoặc làm gia tăng những biến chứng của bệnh này. Vì thế, hãy tập thể dục thường xuyên để giảm cân hoặc duy trì trọng lượng lành mạnh, cũng như để giảm tình trạng đau và căng cứng do viêm khớp. Ngoài ra, tập thể dục cũng giúp giữ cho các khớp xương luôn linh hoạt.
Ăn lành mạnh: Vận dụng một chế độ ăn lành mạnh có hàm lượng dinh dưỡng cao nhưng ít calorie, như trái cây tươi, rau quả, các loại hạt và cá, có thể giúp giảm cân hiệu quả, hạn chế nới rộng vòng 2, qua đó giảm tình trạng viêm và đau do viêm khớp.
Chú ý tránh các loại thực phẩm chiên, thực phẩm chế biến chứa nhiều chất béo xấu và muối, vốn có liên quan đến chứng viêm. Bạn cũng cần “ly khai” với thịt đỏ, dù loại thịt này không phải là tác nhân gây viêm khớp, nhưng một chế độ ăn nhiều thịt đỏ có thể kích hoạt hoặc làm các triệu chứng viêm khớp trở nên tồi tệ hơn.
Nói không với thuốc lá, rượu: Tránh thuốc lá và rượu, nguyên nhân dẫn đến một loạt vấn đề về sức khỏe, bao gồm những vấn đề có thể tác động tiêu cực đến khớp xương. Hút thuốc làm tăng rủi ro viêm khớp, trong khi uống rượu khiến nguy cơ mắc bệnh gout tăng lên đáng kể.
Xử lý stress: Stress, một phần tất yếu của đời sống hiện đại, có thể là tác nhân quan trọng khiến bệnh viêm khớp dạng thấp trở nên tồi tệ hơn. Hãy học cách xử lý stress bằng cách kết hợp nhiều kỹ năng khác nhau như thiền, yoga, tập thở… Nếu cần, hãy tạm rời xa công việc bận rộn và đầy thử thách của mình để đi nghỉ mát nhằm xốc lại sức khỏe và tinh thần.
Ngủ đủ: Bệnh viêm khớp có thể gây ra những vấn đề về ngủ, vốn có thể khiến mức hormone stress gia tăng và làm trầm trọng thêm những triệu chứng viêm khớp. Hãy cố gắng ngủ đủ giấc, ít nhất 7 - 8 giờ mỗi đêm. Bạn có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ bằng cách duy trì giờ “khò” và thức điều độ, năng vận động thể chất, tránh những loại thực phẩm như cà phê và rượu vốn có tác dụng kích thích não bộ và làm cho bạn trở thành “cú đêm”.
Nhưng trước khi thử những phương cách kể trên, hãy tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.